Vì sao chưa công bố dịch sởi - thưa Thứ trưởng?

Google News

Trong khi dịch sởi đang bùng phát nặng nhất nặng nề nhất từ trước đến giờ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lại “lắc đầu” với việc công bố dịch.

Chưa bao giờ, trong 40 năm qua, bệnh lại nặng đến như đợt dịch này. Chưa bao giờ bệnh nhi lại chết nhiều đến thế vì căn bệnh "theo mùa" này. Chưa bao giờ Bệnh viện Nhi lại quá tải đến thế này. Chưa bao giờ các bà mẹ lại hoang mang đến như thế này. Chúng ta đang nói đến bệnh sởi - một căn bệnh từng hoành hành khắp nơi trên thế giới, nhưng là vào thời trung cổ. Còn hiện tại, hầu như đã được “thanh toán”, nếu còn sót ở đâu đó thì nó được coi là bệnh “lành tính”.
 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long “lắc đầu” với việc công bố dịch. Với lý do, rằng: “Chưa ghi nhận biến đổi về hoạt lực ở virus gây sởi”, rằng “týp virus gây sởi vẫn là H1 ở miền Bắc và D8 ở miền Nam, chưa thay đổi về khả năng lây truyền”. Và rằng: “Đến năm 2017 Việt Nam mới cam kết với cộng đồng quốc tế về loại trừ bệnh sởi”.
Nhìn nhận số ca nhiễm bệnh, nhìn nhận tốc độ lây lan, nhìn nhận cái chết đến rất nhanh của 25 đứa trẻ, có lẽ không một bậc làm cha làm mẹ nào có thể ngồi yên.
- Thưa Thứ trưởng Long, xin ông trả lời giúp nỗi lòng của các bậc cha mẹ. Rằng vì sao căn bệnh lành tính với những cái týp mà ông đã thuộc làu làu đó vẫn gây ra 25 cái chết?
- Vì sao Bộ Y tế phải đối phó bằng đợt “tiêm vét” vaccine sởi, một hình thức mà ngay cả cái tên của nó cũng đã là một sự mỉa mai?
- Vì sao lại có nghi vấn 4,4% số trẻ đã tiêm chủng vẫn mắc bệnh?
- Và phải chăng là vì cái “cam kết 2017” đó mà tới giờ, Bộ Y tế vẫn chưa công bố dịch.
Nhớ trong cuộc họp báo ít hôm trước, Bộ Y tế cho biết đã giao cho Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia một chiến dịch lớn để tiêm vaccine sởi và rubella cho tổng số 23 triệu trẻ em từ 1 - 14 tuổi. Và chiến dịch này sẽ được bắt đầu vào tháng 8.
Câu chuyện “Chiến dịch lớn” của ngành y tế giống y như cách thức mà Nha Trang đang tiến hành “tổng rà soát các điểm trông giữ trẻ không phép” sau vụ cháu bé 20 tháng tuổi chết ngay trong ngày đầu tiên đi trẻ.
Cứ ở đâu có vụ việc, ở đó có “chiến dịch”, có “tổng rà soát”, cho đến khi… có thêm những đứa bé phải chết.
Ngày hôm nay, mạng xã hội tràn ngập chuyện cây mùi, loại cây theo dân gian là có thể phòng, chống được bệnh sởi. Và thứ duy nhất để có thể lạc quan, ấy là dự báo của các chuyên gia dịch tễ: Dịch sẽ giảm mạnh vào tháng 5, khi… thời tiết bắt đầu nóng lên.
Theo Lao Động

Bình luận(0)