Cha mẹ bật khóc nhìn con chống chọi với sởi

Google News

(Kiến Thức) -“Các con được cho nằm một loạt trong phòng bệnh, người nhà chỉ cho vào nhìn một ngày 2 lần, có cháu bụng trướng lên, đầy ban đỏ, có cháu tử vong... mình chỉ biết bất lực bật khóc”, một phụ huynh tâm sự.


 Người mẹ mệt mỏi thiếp đi bên cạnh giường bệnh của con. Cháu bé này đang bị phát ban nặng do mắc sởi. Ảnh: VNN
Tới thời điểm này, dịch sởi diễn biến ngày càng phức tạp, số lượng bệnh nhi nhập viện tăng liên tục. Chỉ trong hai tháng rưỡi qua đã có 25 trường hợp tử vong do sởi... Các bệnh viện nhi, khoa nhi của các viện đều quá tải. Thậm chí diễn biến phức tạp của dịch khiến tất cả phòng làm việc của lãnh đạo và bác sỹ của khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Nhi Trung ương cũng được trưng dụng làm buồng bệnh. Mặc dù vậy các cháu vẫn phải nằm ghép 2-3 người/giường. 
Liên tiếp thông tin, con số giật mình về tình trạng phức tạp của bệnh sởi khiến nhiều bậc phụ huynh hoang mang, sợ hãi và diễn biến bệnh sởi luôn là đề tài nóng trên diễn đàn mạng và những câu chuyện của các mẹ.
Chị Nguyễn Minh Châu ở Cầu Giấy, Hà Nội, có con gái đang điều trị bệnh sởi tại viện nhi trung ương chia sẻ: "Con gái tôi 4 tuổi dù đã tiêm phòng đầy đủ rồi vẫn bị sởi, cháu phải điều trị ở Viện Nhi đã hơn 1 tuần nay chưa đỡ. Nhìn con, thương chảy nước mắt rồi... nhưng thấy cảnh mấy cháu 4-6 tháng tuổi chưa kịp tiêm phòng sở bị sởi hành hạ thì thắt lòng lại. Các con bé quá thương quá chưa biết nói chưa biết kêu đau đã phải truyền tiêm thở oxi liên tục. Nhiều lần chết lặng mỗi khi nghe tin có bé nào đó tử vong không qua khỏi phải đưa về nhà chôn cất".
 Bệnh nhi nằm la liệt ở hành lang bệnh viện vì quá tải.
Cũng theo chị Châu, mấy ngày này các con được bác sĩ cho nằm một loạt trong phòng bệnh, không cho người nhà ở bên mà chỉ cho vào nhìn một ngày 2 lần, có cháu bụng trướng lên, đầy ban đỏ, có cháu thì tử vong chị chỉ biết bất lực bật khóc.
Chị Châu cũng chia sẻ thêm, trong những ngày ở viện, theo một nguồn tin từ các bác sĩ trong viện nhi trung ương trước tình trạng trẻ biến chứng tăng mạnh, hiện viện nhi đã quá tải. Các bác sĩ nói đã cố gắng số trẻ tử vong vẫn tăng nhưng không làm gì được, bất lực và bật khóc mỗi khi giao ban.
Còn như trường hợp con chị Nguyễn Thị Ngân ở Sơn Tây (Hà Nội). Con trai chị được 9 tháng tuổi. Hơn một tháng nay, cháu được điều trị bệnh tim ở khoa Nhi, viện Bạch Mai. Trong thời gian điều trị, chị nghe có dịch sởi nên đã rất cẩn thận song chị Ngân không ngờ, ngày con ra viện cũng là ngày cháu được phát hiện nhiễm sởi. Sức khỏe cháu bé ngày càng xấu, toàn bộ phim chụp phổi trắng xóa. Bé thở máy cả tuần nhưng vẫn không tiến triển.
Trên các diễn đàn mạng, mạng xã hội facebook nhưng thông tin chia sẻ về dịch sởi được mọi người hết sức quan tâm.
 
Bạn có nickname Mecunkhanhan vô cùng hoang mang về con số 25 trẻ tử vong do dịch sởi trong 2,5 tháng qua mà ngành y công bố. Chị là người có con bị sởi và nhập Viện Nhi trung ương đúng vào đợt cao điểm của mùa dịch và đã không qua khỏi. Chị cho biết: "Theo các bác sỹ ở viện, năm nay sởi biến chứng rất lạ và độc, 40 năm mới gặp, mà không có thuốc để chữa.  Mình có tiền mà không cứu được con còn gì xót xa hơn".
Tâm sự của bạn có nickname phuonghoa2204 trên facebook thì tràn ngập đau xót uất nghẹn vì sự ra đi đau đớn của cháu mình: “Cháu tôi là nạn nhân của nạn dịch sởi năm nay. Khi ngồi viết những dòng này cổ họng tôi vẫn còn nghẹn đắng. Chị gái em sinh đôi một trai, một gái. Cháu gái do bị nhiễm sởi quá nặng đã không qua khỏi".
Chị phuonghoa2204 cũng cho biết, chị ở Bệnh viện Nhi trung ương chăm cháu đúng 10 ngày. Trong thời gian này, chị chứng kiến thảm kịch đúng cả 10 ngày. Các cháu bé ra đi vì sởi quá nhanh, quá nhiều khiến cả người nhà và cả các y bác sĩ đều trở tay không kịp.
 Những chia sẻ nóng dẫy trên diễn đàn mạng về dịch sởi.

Đã đến lúc phải công bố dịch sởi.
Ngày 15/4, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch sởi trong khi Bộ Y tế vẫn cho rằng sởi vẫn trong tầm kiểm soát và chưa công bố về dịch, trả lời trên báo chí PGS.TS Phạm Nhật An, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cũng thẳng thắn chia sẻ: “Đã đến lúc ngành y cần phải công bố dịch sởi và nhìn nhận đúng dịch bệnh để người dân cảnh giác trước căn bệnh dễ lây lan, nguy hiểm. 
Dịch sởi hiện nay vẫn chưa lắng xuống do tốc độ lây lan nhanh chóng. Mỗi ngày Khoa Truyền nhiễm tiếp nhận gần 20 bệnh nhi bị sởi. Các bác sĩ đã phải di chuyển, nhường phòng cho bệnh nhân..."
Đồng quan điểm trên GS Nguyễn Thanh Liêm - nguyên Giám đốc BV Nhi TƯ cũng thẳng thắn cho biết: "Đừng ngần ngại công bố dịch khi đã có dịch. Xét cả về 3 phương diện: mức độ lây truyền, khả năng đáp ứng của các bệnh viện, con số tử vong, đều khó có thể nói dịch sởi đang được kiểm soát tốt".

Ngọc Nga

Bình luận(2)

Minh Hiền

Adv

Tôi đọc mà rùng mình khi thấy các cháu nhỏ chết nhiều như vậy, điều đó chứng tỏ bộ Y tế đã không làm tốt, đã thế còn ký văn bản với tổ chức y tế thế giới là chấm dứt bệnh sởi tại VN.

Minh Hiền

Khánh phuong

Tại sao trong miền nam mà điển hình là tại TPHCM cũng đang có dịch sởi rất nhiều bệnh nhân phải nằm viện mà không có bé nào chết? Có phải bác sĩ tại các bệnh viện miền bắc làm gì đó chưa đúng. Mà ngay cả miền Bắc cũng chỉ có Viện Nhi TƯ là nhiều bé chết còn nơi khác không có? Câu hỏi này rất quan trọng đề nghị quý báo chuyển cho BYT yêu cầu làm rõ ngay