Hy hữu, cấp cứu vì tràn khí khi nhổ răng khôn

Google News

(Kiến Thức) - Đi nhổ răng khôn mà không được lại còn phải cấp cứu vì 1 tai nạn hy hữu - tràn dịch khí dưới da vùng cổ, ngực, trung thất sau khi tiêm thuốc tê để nhổ răng.

Ngày 15/4, BS.CK II Hoàng Bá Dũng, phó khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một trường hợp cấp cứu từ bệnh viện tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chuyển lên tối ngày 10/4 vừa qua, do tràn khí dưới da vùng cổ, ngực, trung thất do đi nhổ răng khôn.
  BS.CK II Hoàng Bá Dũng, phó khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đang khám cho bệnh nhân Mao Khánh Hòa.
Bệnh nhân là anh Mao Khánh Hòa (38 tuổi, ngụ thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) cho biết, chiều ngày 10/4, anh Hòa đi nhổ răng khôn hàm dưới bên trái nhưng trước khi nhổ răng thì nhà sĩ trà răng và mài răng trước khi nhổ. Khi đó, chưa nhổ được răng mà khi mới mài, khoan và làm sạch răng khiến cho bệnh nhân bị đau, sưng vùng cổ nên ngưng lại. Sau đó, tiếp tục làm lần nữa thì bệnh nhân vẫn tiếp tục đau, khó thở, ép ngực nên phòng nha đã đưa bệnh nhân vào Bệnh viện đa khoa Bà Rịa để cấp cứu.
Anh Hòa nhớ lại, chích thuốc tê rồi khoan mài răng, từ khi làm đến khi bị chưa được 1 phút thì bị sưng đau, mệt, khó thở thì BS ngưng lại. Sau khi ngưng thấy đỡ nên nha sĩ tiếp tục làm thì tình trạng nặng hơn nên đưa đi cấp cứu. Khi vào Bệnh viện Bà Rịa đã sơ cứu ban đầu bằng cách găm kim vào để thoát khí ra và nhanh chóng chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.
BS.CK II Bá Dũng cho biết thêm, nếu không may bị lượng khí tràn nhiều quá gây choáng, do chèn ép phổi, tim, gây choáng do đau, có thể gây chèn ép khiến khó thở. Bình thường thì có thể gặp tràn khí dưới da sau khi mổ xoang, cắt amidal tuy nhiên thường nhẹ không nặng do lượng khí ít chứ không nhiều như đi làm răng, nhổ răng.
Khi tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, trước 1 bệnh nhân tràn khí thì xử lý ban đầu là giải quyết tình trạng khó thở trước cho bệnh nhân, cho bệnh nhân chụp CT, X.Quang phổi, xét nghiệm máu….do Bệnh viện bà Rịa đã sơ cứu tốt ban đầu nên tình trạng bệnh nhân vẫn ổn. Sau đó, khi có kết quả chụp CT, X.Quang thấy bệnh nhân tràn khí và các BS đã dùng kháng sinh để điều trị cho bệnh nhân.
BS.CK II Bá Dũng cho biết thêm, hơn 20 năm làm việc ở khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy thì đây là lần đầu tiên BS gặp ca bệnh hy hữu như bệnh nhân Hòa. Bệnh nhân khi đi làm răng khi thấy khó chịu, đau, mệt, sưng phù thì phải ngưng làm ngay và nếu không bớt thì phải vào bệnh viện để khám kiểm tra.

Bình luận(0)