Nga bắt đầu trả tàu chiến cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Nga vừa bắt đầu chuyển giao lại tàu chiến của Ukraine bị bỏ lại ở Crimea.

Nga vừa bắt đầu quá trình chuyển chiếc tàu chiến đầu tiên cho hải quân Ukraine, nguồn tin trong bộ chỉ huy Hạm đội Biển Đen trả lời hãng thông tấn RIA Novosti cho hay.
“Hai tàu kéo của Hạm đội Biển Đen vừa bắt đầu kéo tàu tên lửa Priluki từ cảng Karantnnaya ở Sevatopol”, nguồn tin cho hay.
Sau khi rời cảng Sevatopol, chiếc tàu sẽ được kéo đến vùng biển trung lập để gặp đại diện của Ukraine.
 Tàu kéo Nga đang kéo tàu tên lửa của Ukraine.
Tuần trước, ông Vitaly Yarema, phó thủ tướng tạm quyền của chính phủ Ukraine từ chối đưa ra thời hạn cụ thể cho việc hoàn thành chuyển binh lính và trang thiết bị của Ukraine ra khỏi Crimea.
“Tôi không thể khẳng định vào thời điểm hiện tại vì quá trình này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tốc độ và tính sẵn sàng của các phương tiện vận chuyển cũng như tình trạng của các tuyến đường sắt. Nhưng đến nay vẫn chưa có gì cản trở quá trình này”, ông Vitaly Yarema cho hay.
Quan chức Nga cho biết nước này đã sẵn sàng để bàn giao toàn bộ vũ khí mà Ukraine bỏ lại Crimea nếu Kiev cung cấp trang thiết bị vận chuyển.
“Bộ trưởng bộ Quốc phòng Nga đã sẵn sàng cũng như sẵn lòng để hoàn thành công việc này vào tháng 6/2014”, thứ trưởng Quốc phòng Nga Dmitry Bulgakov Dmitry Bulgakov trả lời báo chí cho hay vào ngày 9/4/2014.
Cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine về chuyển giao vũ khí tập trung vào các lực lượng mặt đất và trang thiết bị. Vẫn còn khoảng 70 tàu chiến của Ukraine vẫn ở trong vùng biển của Crimea và vẫn chưa có lộ trình cụ thể để hoàn thành việc chuyển giao này.
Cộng hòa Crimea đã tổ chức trưng cầu dân ý để quyết định ly khai Ukraine và sáp nhập vào Liên bang Nga. Có 97% người dân Crimea ủng hộ việc gia nhập Liên bang Nga.
Sau khi sáp nhập Crimea, tổng thống Nga Putin đã ra lệnh trả lại cho phía Ukraine toàn bộ vũ khí, trang thiết bị quân sự, tàu chiến, máy bay chiến đấu của các đơn vị quân đội Ukraine đóng quân ở Crimea không muốn phục vụ trong Quân đội Nga.
Quyết định trên được ông Putin đưa ra sau khi nhận báo cáo về công tác tiếp quản các cơ sở quân sự của quân đội Ukraine trên bán đảo Crimea từ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu.
Ngô Trang

Bình luận(0)