Ukraine đề nghị NATO viện trợ trang thiết bị quân sự

Google News

(Kiến Thức) - Đại sứ Ukraine tại NATO cho biết, nước này đang kiến nghị Mỹ và các thành viên NATO khác cung cấp từ quân phục cho tới nhiên liệu máy bay.

Thông tin trên được tiết lộ bởi Đại sứ Ihor Bolhov vào hôm thứ 3 (8/4). Các quan chức NATO này vài ngày trước đã tuyên bố, Nga đã triển khai gần 40.000 binh sĩ gần biên giới với Ukraine. Ngoài ra, họ còn cảnh báo, bất ổn ở đông Ukraine dẫn tới lo ngại, lực lượng Nga có thể can thiệp vào quốc gia láng giềng này giống như những gì họ đã làm ở Crimea.
Trên thực tế, Ukraine không phải là thành viên của NATO. Vì thế, các lãnh đạo quân sự và chính trị phương Tây cho biết, liên minh quân sự gồm 28 thành viên này khó lòng có thể viện trợ quân sự cho Ukraine trong trường hợp quốc gia này bị xâm lược.
 Binh sĩ Ukraine.
Tuy nhiên, NATO và Ukraine đã tăng cường hợp tác kể từ khi khủng hoảng Crimea bùng nổ. Với diễn biến mới ở đông Ukraine, Đại sứ Dolhov hi vọng, Kiev sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ khối liên minh này.
Do vậy, Ukraine đã trao một “danh sách dự kiến” gồm các trang thiết bị tới NATO như quân trang, phụ tùng thay thế, nhiên liệu máy bay. Cùng với đó, một nhóm chuyên gia NATO sẽ tới thăm Ukraine tuần tới.
“Danh sách này không đề cập tới súng ống, đạn dược, hệ thống vũ khí. Thay vào đó, chúng tôi chỉ nhờ họ (NATO) cung cấp các trang thiết bị cần thiết để đảm bảo những hoạt động thường nhật cho các đơn vị quốc phòng mà thôi”, ông Dolhov trả lời phỏng vấn với hãng tin Reuters.
Còn vấn đề gia nhập làm thành viên NATO, theo vị đại sứ, chưa được đưa vào chương trình nghị sự của chính quyền mới ở Kiev. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng, tình hình này có thể thay đổi trong tương lai. “Quyết định có hay không gia nhập NATO phụ thuộc vào người Ukraine”, ông nói.
Thanh Nga

Bình luận(0)