Hút thuốc lá điện tử 8 học sinh nhập viện: Tác hại kinh hoàng!

Google News

Gần đây, 8 học sinh tại một trường tiểu học ở Hà Nội đã phải nhập viện vì nghịch thuốc lá điện tử. Loại thuốc lá này nguy hiểm thế nào?

Ngày 7/12, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) xác nhận rằng vào sáng 5/12, có 1 học sinh lớp 3 của trường nhặt được 1 điếu thuốc lá điện tử ở bên ngoài trường.
Sau giờ ăn trưa, do tò mò nên 8 học sinh (cả nam và nữ) trong lớp đã nghịch thuốc lá điện tử đó. Kết quả, 5 em có biểu hiện buồn nôn nên nhà trường đã đưa cả 8 học sinh có liên quan vào bệnh viện kiểm tra.
Tại bệnh viện, sau khi được các bác sĩ kiểm tra, 3 học sinh được về nhà ngay, 5 học sinh còn lại được ra viện vào sáng hôm sau.
Hut thuoc la dien tu 8 hoc sinh nhap vien: Tac hai kinh hoang!
Ảnh minh họa.  
Thuốc lá điện tử nguy hiểm sao?
Thuốc lá điện tử là loại mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường, hoạt động bằng cách sử dụng thiết bị điện tử có hệ thống pin sạc làm nóng dung dịch lỏng hòa tan, tạo ra dạng khí dung cho người dùng hít vào luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật.
Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch - loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Dung dịch này thường chứa nicotine, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật. Nhiều người nhầm tưởng hút thuốc lá điện tử sẽ ít gây hại. Sự thật là, thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotine. Chúng có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu, tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và mắc các bệnh về tim mạch,...
Cũng giống thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng tới cả trẻ em, phụ nữ và những người hút thuốc lá thụ động.
Hut thuoc la dien tu 8 hoc sinh nhap vien: Tac hai kinh hoang!-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Thông tin trên trang web của Sở Y tế Cà Mau nhấn mạnh thêm về tác hại của thuốc lá điện tử.
Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA), đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư.
Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotine là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ. Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Nicotine cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây ra sinh non và thai chết lưu.
Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotine hơn, và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.
Thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải từ nguyên liệu lá thuốc lá điếu thông thường. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn và đối tượng hướng đến là học sinh, sinh viên, nhất là giới trẻ.
Hut thuoc la dien tu 8 hoc sinh nhap vien: Tac hai kinh hoang!-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Theo nghiên cứu trước đây của một trường đại học ở Mỹ, nếu thanh thiếu niên dùng thuốc lá điện tử thì nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe và não bộ rất cao do chứa các hạt siêu mịn, kể cả hạt kim loại nặng... làm tăng viêm nhiễm và dẫn đến bệnh tim và phổi.
Nghiên cứu của trường Đại học Harvard (Mỹ) cho biết thêm, các chất tạo hương vị phổ biến được tìm thấy trong chất lỏng thuốc lá điện tử gây ra sự tích tụ sẹo vĩnh viễn và hủy hoại phổi. Những hóa chất tạo hương vị độc hại như 2,3-pentanedione và diacetyl, phá hủy có hệ thống phổi, đặc biệt là đường dẫn khí nhỏ, gây viêm tiểu phế quản hay phổi bỏng ngô.
Do thuốc lá điện tử độc hại không kém gì thuốc lá điếu truyền thống, cả Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ đều khuyến cáo mọi người nên tránh xa sản phẩm này.

Mời độc giả xem thêm video: Báo động: Thuốc Lá Điện Tử tràn lan bất hợp pháp (Nguồn video: VTV)

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)