Nghiện thuốc lá điện tử, phổi nam sinh 17 tuổi biến thành “bỏng ngô”

Google News

 Phim chụp X-quang cho thấy, phổi của cậu thiếu niên đã trở thành "phổi bỏng ngô", một dạng tổn thương phổi cực kỳ nghiêm trọng.

Thuốc lá điện tử (vape) dường như đã quá quen thuộc với giới trẻ và ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, tác hại của thuốc lá điện tử lại bị phớt lờ.
Cách đây không lâu, một thiếu niên 17 tuổi người Canada đã phải đến khoa cấp cứu của một bệnh viện cộng đồng ở Ontario khi ho dữ dội không ngừng.
Mới đầu, cậu thiếu niên được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi và kê đơn thuốc kháng sinh. 5 ngày sau, cậu trở lại với các triệu chứng ngày càng trầm trọng và được nhập viện để tiêm kháng sinh đường tĩnh mạch.
Nghien thuoc la dien tu, phoi nam sinh 17 tuoi bien thanh “bong ngo”
Nhiều người trẻ chạy theo thuốc lá điện tử. 
Thế nhưng, tình trạng của thiếu niên tiếp tục xấu đi, buộc phải thở máy nhưng vẫn không cải thiện. Ngay sau đó, cậu được chuyển đến Trung tâm Khoa học Y tế London và đặt máy oxy hóa màng ngoài cơ thể, hay còn gọi là ECMO.
Phương pháp này giúp ổn định tình trạng của thiếu niên nhưng không hề giúp sức khỏe của cậu hồi phục. Phim chụp X-quang cho thấy, phổi của cậu thiếu niên đã trở thành phổi bỏng ngô, một dạng tổn thương phổi cực kỳ nghiêm trọng.
Điều đáng sợ hơn nữa là bác sĩ chẩn đoán phổi của cậu thiếu niên không thể chữa khỏi, chỉ khi được tiến hành ghép hai lá phổi mới có cơ hội phục hồi. Thậm chí nếu ca mổ thành công thì rất có thể, cậu thiếu niên cũng bị rút ngắn tuổi thọ hơn nhiều.
Nghien thuoc la dien tu, phoi nam sinh 17 tuoi bien thanh “bong ngo”-Hinh-2
Tổn thương "phổi bỏng ngô" không thể hồi phục trừ khi có phép màu.
Theo Tiến sĩ Karen Bosma, người tiến hàng điều trị chính cho trường hợp này, một số hóa chất trong thuốc lá điện tử có thể gây ra chấn thương, cô ấy nói, nhưng nhóm nghiên cứu tập trung vào diacetyl vì nó đã được chứng minh là gây ra các bệnh tương tự.
Trong những năm qua, quá nhiều trẻ em đã trở thành nạn nhân của thuốc lá điện tử. Mới tháng trước, 9 sinh viên đại học ở Nam Kinh, Trung Quốc, đã phải nhập viện khẩn cấp vì các triệu chứng như chóng mặt, hồi hộp và bồn chồn không kiểm soát sau khi hút thuốc lá điện tử mua trực tuyến.
Trước đó, một cửa hàng văn phòng phẩm ở Hà Nam đã bị chỉ trích dữ dội và nhận án phạt nặng khi bán thuốc điện tử cho học sinh tiểu học. Có một lớp hơn 10 học sinh đã mua và 1 em bị nghiện.
Nghien thuoc la dien tu, phoi nam sinh 17 tuoi bien thanh “bong ngo”-Hinh-3
Trẻ em Trung Quốc hút thuốc là điện tử. 
Có thể thấy, xuất phát điểm của thuốc lá điện tử là giúp những người nghiện thuốc lá bỏ thuốc lá truyền thống và giảm thiểu tác hại cho cơ thể.
Nhưng ngày càng có nhiều nhà khoa học phát hiện ra rằng sự ra đời của thuốc lá điện tử cũng mang đến những tác hại chưa từng có cho cơ thể. Formaldehyde của thuốc lá điện tử cao gấp 5 lần so với thuốc lá thông thường.
Mặc dù được tâng bốc với nhiều lời có cánh như ít độc hại, mẫu mã đẹp, thời trang, phù hợp thị hiếu nhưng thực tế, tác hại của thuốc lá điện tử là khôn lường. Bản chất của nó vẫn là gây nghiện và ảnh hưởng đến sức khỏe.
Kiều Dụ (Theo 163)

>> xem thêm

Bình luận(0)