Đi tiểu có 3 biểu hiện này, khám tuyến tiền liệt ngay

Google News

Nếu xuất hiện các triệu chứng liên quan đến u xơ tiền liệt tuyến thì tuyệt đối không được bỏ qua mà phải kịp thời đến bệnh viện, tránh để chuyện nhỏ biến thành chuyện lớn.

U xơ tiền liệt tuyến vốn là căn bệnh của người trung niên và cao tuổi nhưng những năm gần đây, nhiều người trẻ tuổi mắc bệnh này.
Đây có vẻ không phải là một căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu bỏ qua nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như nhiễm trùng đường tiết niệu, thận ứ nước thậm chí là nhiễm độc niệu ở giai đoạn sau, vì vậy nam giới càng phải chú ý đến sức khỏe tuyến tiền liệt của mình.
Nếu xuất hiện các triệu chứng liên quan đến u xơ tiền liệt tuyến thì tuyệt đối không được bỏ qua mà phải kịp thời đến bệnh viện, tránh để chuyện nhỏ biến thành chuyện lớn.
Nam giới bị u xơ tiền liệt tuyến khi đi tiểu sẽ có những biểu hiện như sau, hãy cùng tìm hiểu nhé!
Di tieu co 3 bieu hien nay, kham tuyen tien liet ngay
Ảnh minh hoạ. 
1. Không thể đi tiểu bình thường
Phì đại tuyến tiền liệt phát triển đến một mức độ nhất định có thể gây tắc nghẽn ống tuyến tiền liệt, người bệnh khi đi tiểu phải dùng nhiều sức hơn, dẫn đến việc đi tiểu rất vất vả.
Ngoài ra, u xơ tiền liệt tuyến cũng có thể chèn ép niệu đạo, những bệnh nhân này khi đi tiểu sẽ thấy dòng nước tiểu loãng hơn, khi bệnh nặng hơn có thể xuất hiện hiện tượng đi tiểu cực khó, cần đến bệnh viện gần nhất kịp thời.
2. Đi tiểu quá thường xuyên
Phì đại tuyến tiền liệt có thể dẫn đến tình trạng thức dậy nhiều lần vào ban đêm, đây là một triệu chứng cổ điển của bệnh. Tình trạng bệnh càng nghiêm trọng thì số lần thức giấc về đêm càng nhiều. Nếu bạn là người trung niên và người cao tuổi, nếu bạn có các triệu chứng đau bàng quang, đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp và các triệu chứng khác, điều đó có nghĩa là u xơ tiền liệt tuyến đã nghiêm trọng.
3. Tiểu ra máu
Tiểu ra máu có thể xảy ra ở nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt. Nếu sau khi đi tiểu bạn thấy nước tiểu có màu đỏ nhạt thì có thể do phì đại tuyến tiền liệt. Ở một số bệnh nhân, mặc dù không thể quan sát thấy tiểu máu bằng mắt thường nhưng khi xét nghiệm nước tiểu có thể thấy số lượng hồng cầu trong nước tăng lên, đây cũng là một biểu hiện của bệnh tiểu ra máu.
Nếu nam giới phát hiện có những tình trạng trên thì rất có thể đang mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến, phải kịp thời đến bệnh viện để được điều trị tích cực.
Người bệnh u xơ tiền liệt tuyến cần lưu ý những gì?
1. Tránh ngồi lâu
Đàn ông bị phì đại tuyến tiền liệt nên tránh ngồi trong thời gian dài. Ngồi lâu có thể dẫn đến áp lực quá lớn lên khu vực tuyến tiền liệt, ảnh hưởng đến lưu lượng máu cục bộ và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Nếu là nam nhân viên văn phòng, cứ 45 phút bạn có thể đứng dậy vận động cơ thể như đi dạo, vươn vai… để khí huyết được thông suốt.
Ngoài ra, bạn cũng nên tránh đạp xe quá lâu, không nên mặc quần jean bó sát, nếu không sẽ cản trở lưu thông máu cục bộ, làm nặng thêm tình trạng bệnh.
2. Làm tốt công tác giữ gìn vệ sinh
Bộ phận sinh dục nam rất dễ ẩn chứa bụi bẩn, độ thoáng khí của vùng kín tương đối kém, nếu không chú ý vệ sinh rất dễ gây bội nhiễm vi khuẩn, từ đó làm nặng thêm tình trạng u xơ tiền liệt tuyến, thậm chí ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục và chức năng sinh sản.
Vì vậy, nam giới nên chú ý vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa sạch sẽ bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ tình dục.
Phì đại tuyến tiền liệt rất có hại cho sức khỏe nam giới, nếu nam giới phát hiện mình có các triệu chứng như tiểu không được, tiểu nhiều lần, tiểu ra máu thì có thể do bệnh u xơ tuyến tiền liệt gây ra, nên kịp thời đến bệnh viện kiểm tra và phối hợp với bác sĩ để điều trị.
Nhắc tất cả mọi người tránh ngồi lâu, vệ sinh bộ phận sinh dục tốt, kiêng đồ cay nóng trong chế độ ăn uống, uống nhiều nước, ăn nhiều rau và trái cây để phòng tránh bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Mời quý độc giả xem thêm video: Những điều cần biết về bệnh nam khoa. Nguồn video: TTV

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)