5 bộ phận chuyển sang màu đen chứng tỏ bệnh gan phát triển

Google News

Khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường này, bạn hãy cẩn trọng vì đó là thể là triệu chứng của bệnh gan.

Sắc mặt tối đen

Với người khỏe mạnh, sắc mặt sẽ hồng hào, tươi sáng. Những người có sắc mặt tối đen, xám xịt chứng tỏ sức khỏe có vấn đề. Nếu gan có bệnh, quá trình trao đổi chất diễn ra không bình thường, ảnh hưởng tới các hắc tố melanin và chất bilirubin.

Do đó, sắc mặt của người bị bệnh gan thường chuyển sang màu ánh đồng vàng nâu, da trở nên khô hơn, sần sùi, độ đàn hồi kém, không căng bóng, tươi sáng và gặp nhiều hiện tượng bất thường khác.

Mắt có quầng thâm

Bệnh gan gây ra sự rối loạn chuyển hóa melain trong cơ thể và dẫn tới việc hình thành quầng thâm xung quanh mắt. Không những thế, suy giảm chức năng gan còn làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của hệ thống nội tiết và dẫn tới các bệnh về da như nám, mụn.

5 bo phan chuyen sang mau den chung to benh gan phat trien

Tĩnh mạch vùng bụng sẽ nổi màu xanh đen, sưng lên

Ở những người khỏe mạnh, tĩnh mạch vùng bụng sẽ không nổi lên, hầu như không thể nhìn rõ bằng mắt thường. Tuy nhiên, khi mắc bệnh gan, tĩnh mạch vận chuyển máu ở vùng bụng có thể bị chặn lại và dẫn tới triệu chứng giãn tĩnh mạch. Lúc này, chúng ta có thể nhìn thấy tĩnh mạch màu xanh nổi lên trên da bụng. Đặc biệt, những bệnh nhân bị xơ gan cổ trướng thì dấu hiệu này càng trở nên rõ rệt.

Da vùng môi sẽ trở nên đen sạm, tối xỉn màu hơn

Khi khỏe mạnh, vùng da môi sẽ mịn màng, tươi sáng. Nếu môi đổi sang thâm đen, tối màu hơn so với trước thì đó là dấu hiệu cho thấy gan hoạt động không bình thường. Môi thâm đen chính là một biểu hiện phổ biến của bệnh gan đang phát triển.

5 bo phan chuyen sang mau den chung to benh gan phat trien-Hinh-2

Có đốm đen trên móng tay

Móng tay bình thường sẽ có màu đỏ nhạt, phẳng và mịn, có nếp gấp. Nhưng nếu phần móng của bạn lại có đốm đen thì đây là dấu hiệu cho thấy quá trình trao đổi chất của gan bị tắc nghẽn, làm quá trình tuần hoàn máu diễn ra không tốt.

Ngoài ra, nếu thấy cơ thể xuất hiện 2 dấu hiệu dưới đây, bạn cũng phải cảnh giác với bệnh gan.

Cơ thể nặng mùi

Gan làm nhiệm vụ trao đổi chất. Do đó, khi quá trình chuyển hóa trong cơ thể gặp vấn đề, gan sẽ truyền nhiệt đến các bộ phận khác, . Lúc này cơ thể sẽ tự làm mát bằng cách đổ mồ hôi nhiều hơn, gây ra mùi khó chịu.

Hôi miệng

Hơi thơ có mùi không chỉ xuất phát do bệnh răng miệng mà có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan. Đặc biệt vào buổi sáng sau khi ngủ dậy mà bạn gặp phải các biểu hiện như đắng miệng, khô miệng, hôi miệng... hãy cảnh giác vì nó cho thấy gan của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)