Iran tuyên bố sở hữu tên lửa "khủng", mạnh hơn S-300

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Iran tự tin rằng, hệ thống tên lửa mới của nước mạnh hơn rất nhiều so với S-300 của Nga.

Tạp chí Armyrecognition dẫn lời tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) Chuẩn tướng Hossein Salami cho hay, nước này đã hoàn thành việc chế tạo hệ thống tên lửa phòng không mạnh nhất từ trước tới nay.
Thậm chí, Iran còn tuyên bố hệ thống tên lửa trên còn mạnh hơn nhiều so với hệ thống tên lửa đánh chặn tầm xa S-300 do Nga chế tạo.
"Hệ thống tên lửa mới do các nhà khoa học Iran chế tạo tiên tiến hơn rất nhiều nếu so với hệ thống tên lửa S-300 mà phía Nga từ chối chuyển giao cho Iran", tướng Salami trả lời trong cuộc phỏng vấn bên lề triển lãm vũ khí ở Tehran.
Ông này cũng cho biết, Iran đã thực hiện việc phát triển mẫu tên lửa này từ lâu nhưng vì lý do an ninh và bảo mật nên hình ảnh cũng như tính năng của loại tên lửa trên vẫn chưa được tiết lộ.
Hệ thống phòng không tốt nhất hiện tại mà Iran có được là S-200.

Nga hiện là nước xuất khẩu chính các loại vũ khí cũng như các tên lửa phòng không mà Iran đang sử dụng, nhưng từ khi chịu lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc, các hợp đồng vũ khí trên cũng phía Nga đình chỉ vô thời hạn.
Chuẩn tướng Salami nhấn mạnh, công nghệ tên lửa Iran đã đạt tới khả năng tiêu diệt chính xác cả các một tiêu di động trên không lẫn trên đất liền.Ông này còn khẳng định công nghệ tên lửa trên chỉ có Iran và Nga sở hữu, ngay cả Quân đội Mỹ còn không có công nghệ này.
Trong tháng 2, Tư lệnh phòng không Iran tuyên bố nước này sẽ khởi động hệ thống phòng thủ tên lửa có tên làm Bavar 373 (chuyên gia quốc tế tin rằng là phiên bản sao chép S-300). Dự kiến hệ thống tên lửa trên sẽ được đưa vào sử dụng  trong 2 năm tới.
Chỉ huy Lực lượng Phòng không Iran - Chuẩn tướng Farzad Esmayeeli nói với kênh truyền hình quốc gia Iran FNA rằng, các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển hệ thống Bavar 373 đã được các chuyên gia Iran giải quyết. Và kế hoạch phát triển 5 năm (2010-2015) của Quân đội Iran dành cho hệ thống tên lửa trên sẽ hoàn thành đúng tiến độ.
Tướng Farzad Esmayeeli cho hay, việc bổ sung thêm các hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới sẽ giúp hoàn thiện hệ thống tên lửa phòng không S-200 của nước này cũng như hệ thống phòng thủ tên lửa của Iran trước nguy cơ bị tấn công từ các quốc gia đối địch.
Trà Khánh

Bình luận(0)