“Phù thủy” xử lý cam canh sai quả theo ý muốn

Google News

Chỉ cần vài thao tác đơn giản đúng lúc và đúng chỗ, ông Hoàng Văn Sơn, nông dân ở khu 1 (thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) đã bắt cam canh phải đậu quả theo ý muốn. Từ khi sở hữu cách làm này, vườn cam canh nhà ông Sơn hầu như không bị mất mùa.

Cam canh thuộc họ cây có múi khó tính nhất trong việc đậu quả sau mỗi mùa hoa. Cam đậu sai hay ít quả phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc và xử lý. Không phải hộ dân nào trồng cam canh cũng được thu hái những mùa vàng bội thu.
Đặc biệt là năm nay, thời tiết diễn biến thất thường, có những vườn cam canh quả trút sạch. Ấy vậy mà ông Sơn – nông dân đất Mường này, cũng có hơn ha cam lại chẳng bao giờ lo cây cam canh mất mùa cả.
Vào mùa hoa, ông Sơn thường xuyên kiểm tra vườn. 
Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cam ngay cạnh nhà, ông Sơn đủng đỉnh khoe thành quả lao động của mình với một niềm tự hào bởi cây cam nào cũng sai trĩu quả. Đặc biệt là những cây cam canh, quả đậu chi chít đầu cành như được xếp quả. Không giống như các chủ vườn khác đang lo sốt vó vì cam rụng sinh lý nhiều, vườn ông Sơn gần như quả không rụng.
 Cam canh trong vườn nhà ông Sơn chi chít quả.
Gốc cây cam canh được quét vôi cẩn thận. Xung quanh gốc là chi chít những vết khoanh tròn. Vết nọ chồng lên vết kia, gốc cây như bị người chủ vẽ lên những vết dao nham nhở. Cách gốc khoảng vài chục cm, ông Sơn lại khoanh những vết nặng hơn. Vỏ cây nơi vết khoanh bị bóc hoàn toàn.
“Tôi không biết người khác xử lý thế nào. Tôi làm theo cách của tôi, năm nào cam canh cũng cho sai quả”, ông Sơn tự hào khoe.
Cam canh càng sai quả càng tốt. Khi lượng quả trên cây nhiều, quả sẽ nhỏ hơn và luôn bán được giá. 
Quả như lời ông Sơn nói, vườn cam canh nhà ông cây nào, cây nấy quả mọc chi chít. Đám quả non mới bằng đầu đũa xanh mướt, khỏe khoắn. Theo chia sẻ của ông Sơn, bí quyết của ông rất đơn giản, cuối tháng 11 âm, ông khoanh mịn quanh gốc cây. Đến thời kì cây ra hoa đậu quả bắt đầu tiến hành xử lý tiếp.
Khi lượng quả trên cây đậu khoảng 80%, ông Sơn tiến hành khoanh thô – bóc hẳn lớp vỏ của cây. “Cam canh rất khó tính. Do vậy, thời điểm xử lý cây quyết định tới việc cây có đậu quả sai hay không”, ông Sơn cho biết.
Vườn cam canh chi chít vết khoanh của ông Sơn. 
Từ cây cam canh đến cam lòng vàng hay cam V2, ông Sơn đều có bí quyết ép cây phải đậu quả theo ý mình. Ông Sơn khẳng định, vườn nhà tôi hầu như chưa năm nào mất mùa nhờ cách khoanh cây đúng lúc, đúng thời điểm đó.
Theo Thuần Việt/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)