Bỏ phố thị về trồng cam Canh: Anh nông dân đón Tết hơn 3 tỷ đồng

Google News

Ngồi ngắm vườn cam Canh rộng mênh mông trước nhà, anh Long cho hay vài ngày nữa toàn vườn sẽ cho thu khoảng 100 tấn. Với mức giá hiện tại, sau khi trừ hết chi phí, anh dự kiến đút túi khoảng 1,7 tỷ đồng.

Dẫn chúng tôi vào thăm vườn cam Canh rộng bạt ngàn đang độ chín đỏ rực, quả sai trĩu cành, tạo thành từng chùm quả nào quả ấy căng mọng, anh Bùi Đức Long ở thôn Phú Giang, xã Hồng Giang (Lục Ngạn, Bắc Giang) khoe, đây chỉ là một trong 3 vườn cam của anh chuẩn bị cho thu hoạch vào đầu tháng tới.
Anh Long cho biết, 2018 là năm thứ 15 anh trồng cây cam trên vùng đất Lục Ngạn. Sau khi đi bộ đội về, anh kinh doanh buôn bán ngoài phố. Thế nhưng, vì yêu thích ruộng vườn, thích trồng cây cối lại ham thích với những cái mới nên anh quyết định bỏ nghiệp kinh doanh về đây mua đất trồng cam.
Theo anh, mặc dù cam Canh là cây khó trồng, nhiều sâu bệnh, nhưng chúng cũng là loại cây ăn quả cho năng suất cao, đặc biệt, quả nhìn bóng đẹp, ăn ngọt mát,... nên đầu ra khá tốt.
Đam mê làm vườn, anh Long quyết định chọn cây cam đường Canh bởi cây cho năng suất cao mặc dù khó trồng. 

Sau 15 năm, giờ anh sở hữu 5ha trồng cam Canh và cam lòng vàng. 
Mỗi năm, cam cho thu hoạch một lần, thu được bao nhiêu tiền lãi anh lại đầu tư mở rộng diện tích. Từ vườn cam đầu tiên, anh mở rộng sang vườn thứ 2 và hiện là vườn thứ 3 với tổng diện tích 5ha.
“Nói vậy thôi chứ trồng loại cam này không dễ. Chúng lắm sâu bệnh, chăm sóc cũng khó. Ví như, cây năm nay sai quả thì năm sau rất khó cho quả, rồi thì làm sao cho quả ngọt, khi nào bón phân, trồng cây đến năm thứ mấy thì bắt đầu để chúng ra quả,... ”. Xòe tay đưa hai quả cam đường Canh vừa cắt trên cây xuống cho chúng tôi xem, anh cho hay cam Canh phải trồng 2 năm, đến năm thứ 3 mới bói quả. Khi ấy, cây đã to khỏe, đủ lực để cho ra quả ngon nhất.
“Nói về cách trồng và chăm sóc thì khá phức tạp, nhưng với diện tích này tôi chỉ cần khoảng 10 nhân công. Bởi, toàn vườn tôi đã làm hệ thống tưới tự động, lao động chỉ việc cắt tỉa cành, thu hoạch quả và bón phân”, anh nói. Còn riêng quá trình chăm sóc thì phải chú ý tới chế độ dinh dưỡng, bón phân chuồng, phân vi sinh vào tháng 6 dương lịch, đến tháng 8 thì dừng.
Ngoài ra, đến lúc cây cam tắt hoa vào quả nhỏ thì cũng phải dùng tiện tiện một vòng tròn quanh gốc để cây không bật lộc mới, tập trung dinh dưỡng nuôi quả", anh Long nói.
Vừa làm vừa tìm hiểu học hỏi từ sách vở, giờ cam trong vườn nhà anh luôn sai trĩu quả, lại ngọt đậm nhiều nước nên dân buôn rất chuộng.
Ngoài cam đường Canh, anh Long còn có một vườn cam lòng vàng. 
Tuy nhiên, theo anh Long, năm nay cam canh được mùa, nhiều nơi trồng nên giá có giảm so với các năm trước. Thế nên, với diện tích 5ha cam, sản lượng dự kiến đạt khoảng 100 tấn này thì anh chỉ thu được khoảng 3,2 tỷ. Trừ hết chi phí đi anh lãi khoảng 1,7 tỷ đồng.
Mấy năm trước cam Canh được giá, cam bán ngoài thị trường toàn 70.000-80.000 đồng/kg. Khi đó, anh trồng có hơn 3,5ha thôi mà thu được hơn 4 tỷ đồng. Năm nay, doanh thu dự kiến giảm đáng kể do giá giảm”, anh chia sẻ.
Theo Bảo Phương/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)