Nguyên TGĐ ALC II có tham ô không?

Google News

Bị cáo buộc cả 3 tội danh nghiêm trọng nhưng trong phiên tòa ngày 7/11, cựu tổng giám đốc ALC II Vũ Quốc Hảo không nhận tội “tham ô” như cáo trạng.

Phiên tòa ngày 7/11 chính thức vào phần xét hỏi. Người trả lời thẩm vấn đầu tiên là bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên tổng Giám đốc công ty ALCII). Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Hảo tỏ ra trả lời rất tường tận những những câu hỏi của HĐXX.
Bị cáo Vũ Quốc Hảo trả lời thẩm vấn trước HĐXX.
Theo cáo trạng, do có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn của Nhà nước, năm 2009, công ty ALC II rơi vào tình trạng kinh doanh lỗ 3.000 tỉ đồng. Để bù vào các khoản nợ xấu, nợ quá hạn, ông Hảo đã thực hiện hoạt động cho thuê tài chính sai nguyên tắc và đã vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hoạt động của Công ty, gây thất thoát cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.
Cụ thể, thông qua các hợp đồng ký khống, Vũ Quốc Hảo đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 79,9 tỉ đồng của công ty ALC II. Bên cạnh đó, ông Hảo còn cố ý làm trái quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính, thông qua việc ký 9 hợp đồng kinh tế gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng số tài sản Nhà nước với số tiền hơn 386 triệu đồng. Ngoài ra, vì động cơ tư lợi, ông Hảo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để hưởng lợi 3,85 tỉ đồng.
Đặng Văn Hai được xem là đồng phạm tích cực trong vụ án. 
Trong vụ án này, bị cáo Hảo bị truy tố với cả 3 tội danh lớn gồm: “tham ô tài sản”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”. Tuy nhiên, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa sáng 7/11, bị cáo Vũ Quốc Hảo thừa nhận, hành vi bị cáo gây thất thoát tiền tỷ cho Nhà nước là do trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh của công ty ALC II, bị cáo Hảo để xảy ra tình trạng thua lỗ nặng, nợ xấu bao vây hàng nghìn tỷ đồng. Hảo mới nghĩ ra việc cho thuê tài chính và thanh lý tài sản sai quy định mục đích để bù lỗ cho công ty.
Bị cáoVũ Quốc Hảo cho rằng hành vi bị buộc tội tham ô là chưa đúng. Ông Hảo không thừa nhận là mình phạm tội tham ô và yêu cầu HĐXX xem xét lại tội danh. Bị cáo Vũ Quốc Hảo rằng, chỉ trong quá trình kinh doanh thua lỗ chỉ chuyển nhượng số tiền 4,9 tỷ đồng mục đích bù lỗ vào hoạt động của công ty.
Đối với bị cáo Đặng Văn Hai (nguyên chủ tịch hội đồng thành viên công ty Quang Vinh), bị xét xử cả 4 tội: “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “tham ô tài sản” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
 Đưa các bị cáo về trại giam.
Trong đó, ông Hai được cho là đã làm giả chứng từ nâng khống trị giá của bộ máy cần cẩu thủy lực từ 2 triệu USD lên 5 triệu USD, sau đó bán cho ALC II với giá 93 tỉ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, ông Hai dùng để trả nợ xấu cho các công ty con của mình và tiêu xài cá nhân.
Ngoài việc là đồng phạm tích cực giúp ông Hảo chiếm dụng 79,9 tỷ đồng của ALC II, ông Hai còn thành lập 7 công ty tư nhân, thuê người làm đại diện ký các hợp đồng cho thuê tài chính, mua bán tài sản khống để chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của Nhà nước.
Ông Hai còn thừa nhận, phía đại diện công ty do ông làm chủ, chính ông đã ký kết tất cả 8 hợp đồng với công ty ALC II. Với vai trò là đồng phạm, các bị cáo có liên quan trong vụ án đều thừa nhận, dù biết là hợp đồng khống nhưng vẫn ký kết vì theo yêu cầu và sự chỉ đạo của ông Vũ Quốc Hảo để cùng hưởng lợi chung.
Theo An Ninh Thủ Đô

Bình luận(0)