Vụ nổ cầu Crimea: Nga khẩn trương điều tra, Mỹ vẫn im lặng

Google News

Các thợ lặn Nga hôm nay (9/10) sẽ tiến hành kiểm tra thiệt hại gây ra bởi vụ nổ xe trên cầu Kerch nối Nga với bán đảo Crimea.

Vu no cau Crimea: Nga khan truong dieu tra, My van im lang

Một đoạn cầu Kerch bốc cháy sau vụ nổ lớn. Ảnh: Reuters

Theo Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin, các thợ lặn sẽ bắt đầu công việc lúc 6h sáng (giờ địa phương), trong khi một cuộc khảo sát kĩ càng hơn trên mặt cầu dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối ngày.

Trước đó, một vụ nổ lớn đã xảy ra trên cầu Kerch nối bán đảo Crimea với Vùng Krasnodar (Nga) lúc khoảng 6h ngày 8/10. Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga cho biết một chiếc xe tải đã nổ tung khi đang đi qua cây cầu dài 19km.

Vụ nổ làm sập một phần mặt cầu trên làn dành cho xe cơ giới, và gây ra một đám cháy trên làn đường sắt song song. Ít nhất 3 người đã thiệt mạng. Giao thông trên cầu bị ngưng trệ, nhưng đã được nối lại sau đó 10 giờ.

Hiện chưa có bất cứ bên nào nhận trách nhiệm về vụ nổ, nhưng việc các quan chức Ukraine tỏ ra vui mừng đã khiến Nga không khỏi tức giận.

Thống đốc Crimea - Sergei Aksyonov cho biết: “Tình hình có thể kiểm soát được. Bán đảo có đủ lượng nhiên liệu để sử dụng trong một tháng, và lương thực đủ dùng trong hai tháng.”

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng của nước này ở miền Nam Ukraine có thể được “tiếp tế đầy đủ” thông qua các tuyến đường bộ và đường biển hiện có.

“Vụ nổ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc tiếp tế cho quân đội”, ông Kirill Stremousov – phó lãnh đạo chính quyền Kherson (vừa sáp nhập Nga) cho biết. “Tuy nhiên, sẽ có vấn đề về hậu cần cho Crimea.”

Vu no cau Crimea: Nga khan truong dieu tra, My van im lang-Hinh-2

Các điều tra viên Nga khám xét hiện trường. Ảnh: EPA-EFE

Vụ nổ cầu Kerch xảy ra trong bối cảnh Nga đang gặp một số khó khăn trên chiến trường, và việc này có thể khiến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bị chậm lại so với kế hoạch.

Ngày 8/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký quyết định thắt chặt an ninh cho cây cầu cũng như cơ sở hạ tầng cung cấp điện, khí đốt tự nhiên cho Crimea.

Vụ việc xảy ra một ngày sau sinh nhật lần thứ 70 của Tổng thống Nga Putin (7/10).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không đề cập đến vụ nổ trong bài phát biểu hôm thứ Bảy, chỉ nói rằng trời Crimea nhiều mây. “Nhưng dù trời nhiều mây, thì người Ukraine vẫn biết rằng tương lai của chúng ta đầy nắng”, ông nói.

Mỹ im lặng về vụ nổ cầu Kerch

Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhận được thông tin về vụ việc xảy ra trên cầu Kerch nhưng không đưa ra bình luận nào.

"Chúng tôi đã thấy thông tin về vụ nổ cầu nhưng không có gì để bình luận thêm vào lúc này", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Garron Garn nói với TASS.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chưa trả lời yêu cầu bình luận của TASS. 

Theo Minh Hạnh/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)