Thượng đỉnh Mỹ -Triều sẽ diễn ra tại Singapore vào giữa tháng 6?

Google News

Truyền thông Hàn Quốc cho biết Mỹ và Triều Tiên đã quyết định chọn Singapore làm địa điểm tổ chức cuộc gặp lịch sử, sau rất nhiều đồn đoán.

Hãng thông tấn nhà nước Yonhap và báo Chosun Ilbo hôm 6/5 đồng loạt loan tin Singapore đã được chọn làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, trích dẫn các nguồn tin giấu tên.
Thời gian tổ chức hội nghị cũng được đẩy lùi đến tuần thứ ba của tháng 6, thay vì cuối tháng 5 như dự kiến, một phần là để đợi qua hội nghị G7, nhóm nước có Mỹ và Nhật Bản, diễn ra tại Canada vào ngày 8-9/6.
 Singapore nhiều khả năng là nơi diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ ý tưởng gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại khu phi quân sự giữa hai miền bán đảo Triều Tiên, nơi ông Kim gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 27/4.
South China Morning Post nhận định rằng với sự khó đoán của ông Trump, vẫn có khả năng ông sẽ đổi ý và quyết định tổ chức cuộc gặp tại làng Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự.
Hôm 4/5, ông Trump nói với các phóng viên rằng thời gian và địa điểm cho cuộc gặp đã được quyết định và sẽ được công bố sớm, song không nói cụ thể.
Rất nhiều nỗ lực ngoại giao đã được tiến hành để chuẩn bị cho các hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều cũng như Mỹ - Triều. Tổng thống Moon sẽ đến Washington vào ngày 22/5 để thảo luận kế hoạch cho cuộc gặp Trump - Kim.
Ông Trump và ông Kim dự kiến găp nhau vào giữa tháng 6. Ảnh: AP. 
Trong khi đó, Trung Quốc, đồng minh chủ chốt của Triều Tiên, đã và đang tìm cách để tránh bị gạt "ra rìa" trong các cuộc đàm phán về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ủy viên quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa có chuyến đi đến Binh Nhưỡng, nơi ông gặp người đồng cấp Ri Yong Ho cũng như nhà lãnh đạo Kim Yong Un.
Ngoài Singapore, các nhà phân tích cho rằng một địa điểm thích hợp khác để tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều là Mông Cổ, nơi ông Kim có thể đi đến bằng tàu lửa chống đạn.
Theo Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)