Ngoại trưởng Triều Tiên "mang" gì đến Nga, trước thượng đỉnh Mỹ-Triều

Google News

Ngoại trưởng Triều Tiên có chuyến thăm Nga và làm việc cùng người đồng cấp chủ nhà, động thái mới nhất trong nỗ lực giành thêm ủng hộ của Bình Nhưỡng trước cuộc đàm phán với Mỹ.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã có mặt tại Moscow và hội đàm cùng người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm 10/4.
Một mình trả lời báo giới sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết chuyến thăm của ông Ri nhằm nâng tầm quan hệ song phương. Ông Lavrov cho biết cuộc hội đàm cũng xoay quanh các chi tiết về giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
"Nga khẳng định sự ủng hộ và hoan nghênh ổn định tình hình trên bán đảo Triều Tiên, đối thoại liên Triều cũng như đối thoại Mỹ - Triều, đặt dấu chấm hết cho việc đe dọa lẫn nhau", ông Lavrov phát biểu.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho hôm 10/4. Ảnh: Reuters. 
Ngoại trưởng Nga cho biết các cuộc đối thoại tới đây giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ cần tập trung vào việc phi hạt nhân hóa, tuy nhiên ông khẳng định Bình Nhưỡng cần nhận được sự đảm bảo về an ninh từ Mỹ và các đồng minh.
Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết sẽ tới thăm Triều Tiên nhưng thời gian của chuyến thăm chưa được xác nhận.
Chuyến thăm của ông Ri tới Moscow diễn ra sau khi ngoại trưởng Triều Tiên có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh. Không lâu trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới Bắc Kinh và làm việc cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
"Những chuyến thăm gần đây rất quan trọng, nó giúp Triều Tiên có thêm sự ủng hộ trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh", Alexander Vorontsov, chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên từ Viện Nghiên cứu Phương Đông của Nga, nhận định.
Dự kiến, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào ngày 27/4 tại khu vực phi quân sự liên Triều. Vào tháng 5, ông Kim sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thời gian cụ thể và địa điểm diễn ra cuộc gặp chưa được xác định.
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)