Sách trắng Trung Quốc: Không nhượng bộ trong vấn đề thương mại với Mỹ

Google News

Đợt tăng thuế mới nhất của Mỹ đối với hàng Trung Quốc sẽ không giải quyết được mâu thuẫn thương mại giữa hai bên, theo sách trắng do Bắc Kinh công bố ngày 2/6.
 

Trong sách trắng do Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước công bố sáng 2/6, Trung Quốc cáo buộc Mỹ rút khỏi các cam kết đạt được trong các đối thoại giữa hai nước về thương mại, theo Reuters.
Tài liệu này đưa ra lập trường của Trung Quốc về đàm phán thương mại Mỹ - Trung, và cho biết Trung Quốc sẽ không hy sinh các nguyên tắc cốt lõi của mình.
Sach trang Trung Quoc: Khong nhuong bo trong van de thuong mai voi My
 Buổi công bố sách trắng diễn ra tại Bắc Kinh sáng 2/6. Ảnh: China Daily.
Sách trắng nói Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại, nhưng cũng không sợ chiến tranh thương mại và sẽ chiến đấu nếu cần thiết, theo Tân Hoa Xã.
Phóng viên Ramy Inocencio của CBS News viết trên Twitter rằng sách trắng chỉ ra bốn lý do cuộc chiến thương mại không “giúp nước Mỹ vĩ đại trở lại”: thuế tăng giá thành sản xuất cho công ty Mỹ, tăng giá đối với người tiêu dùng Mỹ, khiến xuất khẩu Mỹ sang Trung Quốc giảm, và có thể hạ mức tăng trưởng của Mỹ khoảng 0,3-0,5%.
Cuốn sách trắng có tựa đề “Lập trường của Trung Quốc về Đàm phán Kinh tế và Thương mại Mỹ - Trung” nói các lệnh tăng thuế đã ảnh hưởng đến sự ổn định của kinh tế của cả hai nước, theo Tân Hoa Xã.
Theo sách trắng, lượng xuất khẩu hàng Trung Quốc sang Mỹ giảm 9,7% trong bốn tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, thuế đáp trả của Trung Quốc cũng khiến hàng Mỹ xuất sang Trung Quốc giảm liên tục trong 8 tháng.
Ngoài ra, sự bất trắc cũng khiến đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm và đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Mỹ giảm 10% trong năm 2018, đạt 5,79 tỷ USD. Cũng trong năm 2018, đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc đạt 2,69 tỷ USD, chỉ tăng 1,5% so với mức tăng 11% của năm 2017, sách trắng dẫn dữ liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc.
Cuốn sách trắng chỉ ra rằng miền Trung Tây nước Mỹ, nơi tập trung nhiều tiểu bang có vai trò quyết định giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử năm 2016, chịu thiệt hại lớn do chính sách của ông Trump.
“Các bang nông nghiệp miền Trung Tây nước Mỹ bị thiệt hại nặng nề. Vì các rào cản thuế quan, xuất khẩu hàng nông nghiệp Mỹ sang Trung Quốc giảm 33,1% so với năm ngoái, thậm chí đậu tương giảm tới 50%”.
Với cuộc chiến thương mại chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã hạ thấp dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019 từ 3,7% xuống còn 2,6%.
Theo Trọng Thuấn/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)