Rơi máy bay MH17: 3 người Nga bị truy tố

Google News

Các nhà điều tra quốc tế quyết định truy tố 3 công dân Nga bị nghi ngờ có liên quan tới vụ bắn rơi máy bay MH17 khiến 298 người thiệt mạng năm 2014. Tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Roi may bay MH17: 3 nguoi Nga bi truy to
Các nhà điều tra công bố danh tính 4 nghi phạm trong cuộc họp báo về vụ máy bay MH17 ở Hà Lan hôm 19/6. (Ảnh: Reuters) 
Các nhà điều tra thuộc Nhóm Điều tra Chung (JIT) - gồm các điều tra viên từ Hà Lan, Ukraine, Malaysia, Australia và Bỉ - ngày 19/6 đã ra quyết định truy tố 4 nghi phạm, gồm 3 người Nga và 1 người Ukraine, tội danh giết người, liên quan tới vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng ở đông Ukraine vào năm 2014.
Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc mà Moscow cho là “vô căn cứ” do Nhóm Điều tra Chung đưa ra, đồng thời chỉ trích động thái này nhằm làm mất uy tín của Moscow trong mắt bạn bè quốc tế.
Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng ông không hài lòng với kết quả cuộc điều tra về vụ bắn rơi máy bay MH17, nhấn mạnh rằng Nga đã trình bày thông tin họ có được nhưng không bên nào chịu lắng nghe.
Igor Girkin
Igor Girkin, hay còn được gọi với biệt danh “Strelkov”, là cựu đặc vụ tình báo Nga với kinh nghiệm chiến đấu từ chiến trường Chechnya tới Yugoslavia. Girkin được cho là đã tham gia cuộc xung đột tại đông Ukraine với vai trò chỉ huy các tay súng đòi độc lập chiếm một số vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực.
Năm 2014, Girkin từng nắm quyền lãnh đạo thành trì của phe nổi dậy tại Slavyansk ở Donetsk, đông Ukraine với phong cách lãnh đạo cứng rắn. Tuy nhiên, vào cuối năm này, Girkin bí mật bị loại khỏi ban lãnh đạo của phe ly khai và quay trở về Nga. Tại Nga, Girkin bị mất toàn bộ quyền lực và được cho là gặp khó khăn về tài chính.
Girkin ngày 19/6 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc phe ly khai đứng sau vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào máy bay MH17.
“Tôi chỉ có thể nói rằng quân ly khai không bắn hạ máy bay Boeing (MH17)”, Girkin, người được cho là đang sống tại Moscow, nói với hãng tin Interfax.
Sergei Dubinsky
Sergei Dubinsky, biệt danh “Khmury”, được cho là đã gặp Girkin khi tham gia cuộc chiến Chechnya lần thứ nhất vào giữa thập niên 1990. Dubinsky cũng là một cựu binh trong cuộc chiến của Liên Xô vào thập niên 1980 tại Afghanistan.
Vào thời điểm máy bay MH17 bị bắn rơi, Dubinsky được cho là đang giữ vị trí lãnh đạo tình báo quân sự của phe ly khai tại đông Ukraine. Dubinsky cũng có liên quan tới cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU).
Dubinsky được cho là đang sinh sống tại thành phố quê nhà Rostov-on-Don ở phía nam Nga, gần biên giới với Ukraine.
Oleg Pulatov
Oleg Pulatov là cựu sĩ quan quân đội Nga. Vào mùa hè năm 2014, Pulatov là một trong những cấp phó của Dubinsky, thuộc nhóm đầu não của ban lãnh đạo quân sự phe ly khai.
Pulatov được cho là đã hỗ trợ quá trình vận chuyển hệ thống tên lửa Buk tới Ukraine. Sau khi máy bay MH17 bị bắn rơi, Pulatov cũng tham gia vào quá trình đảm bảo an toàn cho khu vực có các mảnh vỡ của MH17.
Leonid Kharchenko
Leonid Kharchenko là công dân Ukraine, mang biệt danh “Krot”. Kharchenko cũng có liên hệ với lãnh đạo phe ly khai khi máy bay MH17 bị bắn rơi.
Theo trang mạng Bellingcat, Kharchenko từng tham gia vào việc “bảo vệ bệ phóng tên lửa Buk ở gần vị trí phóng”. Kharchenko được cho là còn góp phần vận chuyển bệ phóng tên lửa từ Donetsk, thành phố chính do phe ly khai kiểm soát tại đông Ukraine.
Theo truyền thông Ukraine, Kharchenko đang bị chính quyền Ukraine truy nã vì hành vi bao vây các tòa nhà chính quyền cũng như vai trò của ông này trong việc hỗ trợ lực lượng ly khai. Trong cuộc phỏng vấn được công bố năm 2015 do truyền thông phe ly khai thực hiện, Kharchenko gọi chính quyền Ukraine là “chính quyền phát xít” được xây dựng dựa trên hệ tư tưởng “Đức quốc xã”.
Các cơ quan an ninh Ukraine ngày 19/6 cho biết họ “không có thông tin” về nơi ở của Kharchenko cũng như không chắc liệu ông này còn sống hay không.
Theo Thành Đạt/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)