Ông Trump yêu cầu châu Âu nhận... 800 chiến binh IS

Google News

(Kiến Thức) - Trên Twitter, Tổng thống Trump cho biết các nước châu Âu phải nhận tại những công dân của nước này đang chiến đấu cho quân khủng bố IS ở Syria.

Theo The Guardian, Tổng thống Donald Trump vừa cho đăng tải trên Twitter của mình và cho biết, các nước châu Âu cần có trách nhiệm với công dân mình và phải nhận lại những công dân của nước này, dù họ đã và đang chiến đấu cho khủng bố IS.
Thông tin trên được Tổng thống Donald Trump cho biết khi thành trì cuối cùng của IS ở Trung Đông sắp bị đánh sập.
Một vài quốc gia châu Âu đặc biệt là Pháp đã cho biết họ sẽ cần thời gian để chuẩn bị cho việc nhận lại công dân của mình sau khi bị bắt giữ hoặc đầu hàng.
Tuy nhiên Anh lại tỏ ra khá cứng rắn khi quả quyết rằng họ sẽ chỉ nhận lại công dân của mình trong trường hợp những người này tới được lãnh sự quán Anh ở Thổ Nhĩ Kỳ.
 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: The Guardian.
Chính quyền Anh cũng tỏ ra khá khó xử, nhất là trong trường hợp những chiến binh hồi giáo IS mang quốc tịch Anh có vẻ như đều đã lập gia đình và có vợ, con là người bản địa trong thời gian chiến đấu cho IS. Điều này sẽ khiến cho quá trình hồi hương của những gia đình này là cực kỳ phức tạp và khó khăn.
Theo ước tính có khoảng 800 chiến binh hồi giáo IS được cho là có quốc tịch tới từ châu Âu, trong đó nhiều nhất là quốc tịch Anh, Pháp và Đức.
Tổng thống Donald Trump cũng khẳng định trên Twitter của mình rằng, tất cả những chiến binh hồi giáo mang quốc tịch châu Âu này sẽ phải bị tống giam ngay lập tức sau khi về nước để "chủ nghĩa hồi giáo cực đoan không xâm nhập vào châu Âu theo cách này".
Trước sự sụp đổ của tổ chức nhà nước hồi giáo tự xưng IS, một số lượng lớn những chiến binh trong lực lượng này đã bắt đầu tự tìm đường thoát cho mình bằng cách trốn tới các trại tị nạn hoặc tìm đường trở về nước thông qua các đoàn di cư.
Hôm thứ năm vừa rồi, một nữ sinh cấp ba tới từ Đông London vốn đã rời Anh từ năm 2015 để gia nhập tổ chức hồi giáo cực đoan IS đã được tìm thấy trong trại tị nạn al-Hawl ở Đông Bắc Syria sau khi chạy trốn khỏi một khu vực bị bao vây.
Hiện tại, theo những thống kê mới nhất phía IS chỉ còn khoảng 2.000 binh lính đang cố thủ tại Abu Kamal - nơi được coi là thành trì cuối cùng của tổ chức này.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)