Ông Trump chịu chỉ trích vì chúc mừng ông Putin

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi điên vì những chỉ trích sau khi bị phát hiện đã chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm bất chấp cảnh báo không được chúc mừng.

CNN ngày 21-3 dẫn các thông tin rò rỉ cho biết các cố vấn an ninh quốc gia đã ra sức cảnh báo ông Trump không được đưa ra lời chúc mừng trong cuộc điện đàm với ông Putin ngày 20-3 sau khi ông Putin tái đắc cử tổng thống Nga. Trước đó, ông Trump sau cuộc nói chuyện đã mô tả đó là một "cuộc gọi tốt đẹp".
Tổng thống Mỹ đã lập tức phản pháo trên Twitter cho rằng việc đó nhằm duy trì quan hệ với Kremlin vì lợi ích của nước Mỹ và rằng người tiền nhiệm Barack Obama cũng từng gọi chúc mừng ông Putin.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
"Tôi gọi Tổng thống Nga Putin để chúc mừng ông ấy (lúc trước Obama cũng gọi ông ấy). Truyền thông tin giả phát điên vì họ muốn tôi chỉ trích ông ấy. Họ lầm rồi! Giữ quan hệ với Nga là điều tốt chứ không xấu… Họ giúp giải quyết các vấn đề với Bình Nhưỡng, Syria, Ukraine, (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng) IS, Iran và thậm chí cuộc đua vũ trang sắp tới" - ông lập luận.
Dù vậy, CNN đưa tin ông Trump đã nổi điên truy tìm người đã làm rò rỉ thông tin trong nhóm một số ít người được phép tiếp cận các tài liệu về cuộc điện đàm với ông Putin.
Ông Trump là một trong số ít các nhà lãnh đạo phương Tây chúc mừng ông Putin sau cuộc bầu cử và trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ vẫn căng thẳng do nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.
Thượng nghị sĩ kỳ cựu John McCain sau đó đã chỉ trích động thái của ông Trump. "Tôi nghĩ tổng thống đã thể hiện sự thiếu hiểu biết về quan hệ quốc tế cũng như thật sự phớt lờ việc một tổng thống phải như thế nào" - ông McCain không tiếc lời phê phán.
Theo Trần Phương/Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)