Ông Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc sắp mãn nhiệm trao đổi thư

Google News

Nhà lãnh đạo Triều Tiên trao thư phản hồi thư của Tổng thống sắp mãn nhiệm của Hàn Quốc, bày tỏ hy vọng quan hệ liên Triều được cải thiện, SCMP đưa tin.

Động thái này diễn ra khi trong tuần này, Hoa Kỳ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận quân sự thường niên mà Triều Tiên coi như cuộc diễn tập cho hành động gây hấn. Trong khi đó, Triều Tiên thực hiện một loạt vụ thử tên lửa trong nhiều tuần qua giữa cảnh báo của các chuyên gia về khả năng Bình Nhưỡng sắp diễn ra một vụ thử hạt nhân.
Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim Jong-un nhận bức thư "cá nhân" từ người đồng cấp Hàn Quốc vào ngày 20/4, trong đó bày tỏ mong muốn hai miền Triều Tiên đưa ra tuyên bố chung để thiết lập "nền tảng" cho sự thống nhất, ngay cả sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 9/5.
Phát ngôn viên Park Kyung-mee dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ, "kỷ nguyên đối đầu" nên kết thúc bằng đối thoại, cam kết liên Triều hiện là nhiệm vụ của chính quyền kế tiếp. Tống thống Hàn Quốc cũng hy vọng các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ nhanh chóng được nối lại.
Ong Kim Jong-un va Tong thong Han Quoc sap man nhiem trao doi thu
Tổng thống Hàn Quốc sắp mãn nhiệm Moon Jae-in (trái) và nhà lãnh đạo Tiều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap 
Trong bức thư hồi đáp một ngày sau đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đánh giá cao "những cố gắng và nỗ lực" mà ông Moon đã làm vì "sự nghiệp vĩ đại của đất nước", đồng thời cho rằng, việc trao đổi thư giữa các nhà lãnh đạo "thể hiện sự tin tưởng sâu sắc". "Cùng chung quan điểm rằng quan hệ liên Triều sẽ được cải thiện và phát triển như mong muốn và kỳ vọng nếu cả hai miền Nam - Bắc không ngừng nỗ lực", theo KCNA.
Lần trao đổi thư cuối cùng của hai nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Moon Jae-in là vào tháng 7/2021, khi Triều Tiên đồng ý khôi phục các đường dây liên lạc xuyên biên giới bị tạm ngừng hai năm trước để phản đối các tờ truyền đơn chống Bình Nhưỡng được gửi từ Seoul.
Ông Moon đã gặp ông Kim 3 lần, tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore vào năm 2018. Thế nhưng, quan hệ Seoul-Bình Nhưỡng vấp phải bước thụt lùi sau khi cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa ông Kim và ông Trump tại Hà Nội vào năm 2019 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa.
Nguyễn Nguyễn (Theo SCMP, Yonhap)

>> xem thêm

Bình luận(0)