Ông Johnson rút khỏi cuộc đua thủ tướng Anh

Google News

Cựu Thủ tướng Boris Johnson hôm 23/10 đã thông báo rút khỏi cuộc tranh cử cho vị trí nhà lãnh đạo tiếp theo của Anh và đảng Bảo thủ.

Trong một tuyên bố, Johnson cho biết ông tin mình có khả năng chiến thắng trong cuộc tranh cử thay thế bà Truss, nhưng nói rằng: "Tôi rất buồn khi đi đến kết luận rằng điều này đơn giản không phải là điều đúng đắn cần làm", New York Times đưa tin.
Ông Johnson thừa nhận bản thân không tin mình có thể điều hành hiệu quả mà không có sự thống nhất của đảng trong quốc hội.
Các đồng minh của Johnson nói rằng họ đã gặp riêng cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đề nghị hợp lực nhằm tạo ra một mặt trận thống nhất. Những nỗ lực của cựu thủ tướng nhằm tiếp cận với ông Sunak và một đối thủ khác của ông là bà Penny Mordaunt đã không lại kết quả như mong đợi. “Thật buồn là chúng tôi không thể tìm ra cách để làm điều này”, ông Johnson cho hay.
Ong Johnson rut khoi cuoc dua thu tuong Anh
Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AP.
Quyết định rút khỏi đường đua của ông Johnson đã kết thúc lo ngại của nhiều người rằng ông sẽ trở lại nắm quyền sau khi bị buộc từ chức 3 tháng trước vì hàng loạt bê bối.
Dẫu cựu thủ tướng vẫn nhận được một số ủng hộ, theo New York Times, các thành viên nổi bật của đảng Bảo thủ nghiêng về phía ông Sunak như một lựa chọn tốt hơn nhằm đoàn kết trở lại một đảng đang bị chia rẽ sâu sắc.
Ông Sunak, người đã chính thức tuyên bố ứng cử với cam kết “sửa chữa nền kinh tế của chúng ta”, đã nhận được ít nhất 146 phiếu ủng hộ tính đến chiều tối 23/10, theo BBC, cao hơn gấp đôi so với 57 phiếu ủng hộ ông Johnson.
Ngoài lợi thế về số lượng, ông Sunak đã nhận được nhiều sự tán thành từ phe cánh hữu của đảng Bảo thủ.
Sáng 23/10, Steve Baker, một nhà lập pháp có ảnh hưởng trong nghị viện, tuyên bố sẽ ủng hộ ông Sunak.
Ông Baker nói với Sky News: “Sẽ là một thảm họa nếu Boris Johnson nắm quyền trở lại. Chúng tôi không thể cho phép điều đó xảy ra”.
Cuối ngày, Suella Braverman - cựu Bộ trưởng Nội vụ của bà Lizz Truss, cũng như cũng như Kemi Badenoch - Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại Quốc tế, cũng đã công khai ủng hộ ông Sunak.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)