Điều gì xảy ra sau khi Thủ tướng Liz Truss từ chức

Google News

Sau khi từ chức hôm 20/10, bà Liz Truss trở thành thủ tướng có nhiệm kỳ ngắn nhất lịch sử nước Anh chỉ với 44 ngày tại nhiệm. Đảng Bảo thủ có thể sẽ rút ngắn quá trình bầu lãnh đạo mới.

Theo CNN, ngày 20/10 (theo giờ địa phương), tại Số 10 Phố Downing, Thủ tướng Anh Liz Truss đã tuyên bố từ chức, kết thúc nhiệm kỳ kéo dài chỉ 44 ngày. Đây cũng là nhiệm kỳ Thủ tướng Anh ngắn nhất lịch sử.
Việc bà Truss từ chức dù đã được đoán định từ trước nhưng sự kiện này đẩy đảng Bảo thủ vào một cuộc khủng hoảng mới khi không có ứng viên nào đủ uy tín để trở thành Thủ tướng Anh tiếp theo.
Bao giờ Anh có thủ tướng mới?
Trong bài phát biểu từ chức, bà Truss cho biết đảng Bảo thủ sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng mới trong tuần tới. Thông tin cụ thể về cuộc bỏ phiếu này vẫn chưa được tiết lộ.
Dieu gi xay ra sau khi Thu tuong Liz Truss tu chuc
Thủ tướng Anh Liz Truss trong buổi họp báo tuyên bố từ chức trước Số 10 Phố Downing. Ảnh: CNN. 
Theo CNN, cuộc bỏ phiến tín nhiệm tới đây sẽ bầu ra thủ tướng thứ 5 của đảng Bảo thủ trong vòn hơn 6 năm qua, và lần thứ 3 nước Anh có thủ tướng mới kể từ khi diễn ra tổng tuyển cử năm 2019.
Ông Brady kỳ vọng quá trình bầu chọn thủ tướng mới có thể kết thúc trước ngày 28/10. Dù vậy kết quả có thể đến sớm hơn, thậm chí là vào ngày 24/10, trong trường hợp chỉ có một người nhận đủ 100 đề cử.
Các ứng viên tiềm năng có thể thay thế bà Liz Truss
Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak, người đã thất bại trước bà Truss trong cuộc đua trước đó, dự kiến tái tranh cử, và đã nhận hơn 20 phiếu ủng hộ vào tối 20/10.
Truyền thông Anh cho hay cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng có khả năng tái tranh cử. Tuy vậy, giới quan sát nhận định ông Johnson sẽ gặp khó nếu muốn giành 100 phiếu ủng hộ, sau những bê bối trong quá khứ, và có gần 60 thành viên cấp cao nội các của ông từ chức.
Dieu gi xay ra sau khi Thu tuong Liz Truss tu chuc-Hinh-2
Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng có khả năng tái tranh cử. 
Hiện ông Johnson có khoảng 15 phiếu đề cử. Ngoài ra, Bộ trưởng phụ trách Hạ viện Penny Mordaunt cũng là ứng viên tiềm năng và đã nhận một vài đề cử.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Penny Mordaunt là người về đích thứ 3 trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo nước Anh trong đợt tranh cử vừa qua, chỉ đứng sau bà Truss và ông Sunak.
Khi thay mặt bà Truss nói chuyện với Hạ viện về việc sa thải Bộ trưởng Tài chính khi đó là ông Kwasi Kwarteng, bà Mordaunt nhận được nhiều lời khen ngợi khi bảo vệ chính phủ ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn.
Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt được bà Liz Truss bổ nhiệm hôm 14/10 để thay thế ông Kwarteng. Vị Bộ trưởng này được coi là nhân vật quyền lực nhất trong chính phủ Anh sau khi ông vào cuộc để đảo ngược kế hoạch kinh tế của bà Truss và xoa dịu thị trường đang hỗn loạn ở Anh.
Ông Jeremy Hunt được xem là ứng cử viên sáng giá thay bà Truss vì trước đó ông đã từng đảm nhiệm một số vị trí cấp cao trong chính phủ, bao gồm Ngoại trưởng Anh, Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Văn hóa.

Mời độc giả xem video Thủ tướng Anh nhiễm Covid-19. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)