Mỹ lạc quan về ngày đầu đàm phán thương mại với Trung Quốc

Google News

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, thành viên phái đoàn Mỹ, có nhận xét ngắn nhưng tích cực về ngày đầu làm việc với phía Trung Quốc tại Washington về cuộc chiến thương mại.
 

Sau ngày đầu đàm phán thương mại với phái đoàn Trung Quốc tại Washington, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng quan chức hai phía đã có "cuộc hội đàm tốt" trong phiên khai mạc vòng đàm phán.
Ông Mnuchin là người duy nhất bình luận về ngày làm việc đầu tiên với phái đoàn Trung Quốc, theo South China Morning Post. Vòng đàm phán này sẽ diễn ra trong ngày 30 và 31/1.
Trước khi bắt đầu cuộc hội đàm, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer, người dẫn đầu phái đoàn Mỹ, đã nồng nhiệt chào đón Phó thủ tướng Lưu Hạc và phái đoàn Trung Quốc. Ông còn nói đùa về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hai nước ở Argentina hồi tháng 12 nhằm xua tan không khí căng thẳng.
My lac quan ve ngay dau dam phan thuong mai voi Trung Quoc
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (thứ 5 từ trái sang) cho rằng quan chức hai phía đã có "cuộc hội đàm tốt" trong ngày đầu đàm phán. Ảnh: AFP.
"Nếu bạn ngồi ở bên phải, bạn sẽ trở nên nổi tiếng. Còn nếu bạn ngồi ở bên trái, bạn sẽ không có trong ảnh", ông Lighthizer nói, ám chỉ đến việc một vài vị khách tham gia bữa tối ở Argentina không xuất hiện trong ảnh báo chí.
Tuy nhiên, cuộc đàm phán vẫn không giấu nổi không khí căng thẳng, theo South China Morning Post. Trước đó, trên đường tới địa điểm hội đàm, phái đoàn Trung Quốc phải đối mặt với những người biểu tình la ó và gây rối, được cho là phản đối chính sách di dân của Bắc Kinh.
Điểm nhấn trong hai ngày đàm phán cấp cao lần này là cuộc gặp mặt trực tiếp giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra vào ngày 31/1. Vấn đề thâm hụt thương mại mà ông Trump nhiều lần bày tỏ sự bất bình cũng sẽ trở thành chủ đề thảo luận trong cuộc đàm phán lần này.
Theo Hương Ly/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)