Mỹ điều tra thư nghi chứa chất kịch độc gửi tới Lầu Năm Góc

Google News

Cùng ngày Lầu Năm Góc nhận được các lá thư nghi chứa chất kịch độc ricin, một bức thư khả nghi gửi Tổng thống Trump bị chặn lại trước khi vào được Nhà Trắng.

Ngày 2/10, Lầu Năm Góc cho biết nhận được phong bì thư nghi chứa chất độc ricin gửi Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Tư lệnh Hải quân Mỹ John Richardson.
Lầu Năm Góc đã cách ly cơ sở nhận thư từ, bưu phẩm và Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang tiến hành phân tích các phong bì.
Quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy các phong bì dương tính với chất độc ricin sau khi được cảnh sát phát hiện tại cơ sở nhận đơn thư trong khu phức hợp Lầu Năm Góc hôm 1/10.
My dieu tra thu nghi chua chat kich doc gui toi Lau Nam Goc
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tại họp báo ở Paris hôm 2/10. Ảnh: Reuters. 
Trong lúc đó, theo Reuters, Cơ quan Mật vụ đang điều tra một “phong bì khả nghi” gửi tới Tổng thống Donald Trump cùng ngày. Tuy nhiên, chiếc phong bì bị chặn lại và chưa được đưa vào Nhà Trắng.
Hiện chưa rõ hai vụ việc có liên quan đến nhau hay không.
Chất độc ricin có nhiều trong hạt thầu dầu. Tuy nhiên, việc chiết xuất và chuyển hóa nó thành vũ khí sinh học là hành động có chủ ý. Ricin có thể gây tử vong trong 36-72 giờ kể từ khi tiếp xúc dù chỉ một lượng nhỏ như đầu kim. Hiện chưa có thuốc giải độc.
Một số vụ việc liên quan đến bưu phẩm nghi ngờ nhiễm độc cũng từng xảy ra tại các cơ quan chính phủ Mỹ. Hồi năm 2013, những bức thư chứa chất kịch độc ricin được gửi tới Nhà Trắng, một thượng nghị sĩ và quan chức tư pháp Mississippi.
Sau vụ khủng bố 11/9/2001 tại New York và Washington D.C., thư chứa mầm bệnh than có thể gây chết người cũng từng được gửi tới văn phòng hai nghị sĩ tại Washington và các tòa báo ở New York và Florida.
Theo Ngọc Hà/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)