Lý do Tổng thống Nga xin lỗi Thủ tướng Israel

Google News

Tổng thống Nga đã xin lỗi Thủ tướng Israel sau khi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Sergey Lavrov có nhận xét gây tranh cãi.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, trong cuộc điện đàm hồi đầu tháng vừa rồi, nhà lãnh đạo nước Nga đã đưa ra lời xin lỗi tới Thủ tướng Israel vì những phát biểu của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Sergey Lavrov. "Thủ tướng chấp nhận lời xin lỗi của Tổng thống Putin về phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov và cảm ơn ông ấy đã làm rõ thái độ đối với người dân Do Thái và ký ức về Holocaust", Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết. 
 Trong văn bản do văn phòng báo chí Điện Kremlin công bố về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Bennett không đề cập đến lời xin lỗi của nhà lãnh đạo nước Nga nhưng nhắc tới cuộc thảo luận về tầm quan trọng của lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít sắp tới đối với người dân của cả hai nước. "Tổng thống Nga nhắc lại việc trong số 6 triệu người Do Thái bị tra tấn tại các khu ổ chuột, trại tử thần và bị Đức quốc xã sát hại, 40% là công dân Liên Xô", văn phòng báo chí của Điện Kremlin cho hay. "Đổi lại, Thủ tướng Naftali Bennett nêu bật đóng góp quyết định của Hồng quân Liên Xô trong chiến thắng chủ nghĩa Quốc xã".
Ly do Tong thong Nga xin loi Thu tuong Israel
 Thủ tưởng Israel Naftali Bennett và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP
Vụ việc bắt nguồn hôm 1/5 trong cuộc trò chuyên giữa Ngoại trưởng Lavrov với truyền thông Italia. Trong buổi phỏng vấn, ông Lavrov khẳng định "phi hạt nhân hóa" Ukraine vẫn là một trong những mục tiêu chính của chiến dịch quân sự đang diễn ra tại nước láng giềng của Nga. Một phóng viên sau đó đề cập đến việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là người Do Thái, khiến ông Lavrov đưa ra nhận xét gây tranh cãi khi cho rằng Hitler "có dòng máu Do Thái trong người", đồng thời nói thêm rằng "những người bài Do Thái mạnh mẽ nhất thường chính là người Do Thái".
 Phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov sau đó bị người đồng cấp Israel lên án mạnh mẽ và yêu cầu một lời xin lỗi. "Phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov vừa là một tuyên bố phiến diện, không thể tha thứ cũng như một sai lầm lịch sử nghiêm trọng", ông Lapid nói. "Người Do Thái không tàn sát nhau trong Thảm họa diệt chủng Holocaust".
Nguyễn Nguyễn (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)