Liệu Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3 có khả thi?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có lẽ sẽ phải tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán sau kết quả bất ngờ của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 vào ngày 27-28/2 vừa qua.

Ngày 28/2, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc sau hai ngày làm việc và hai bên không đạt được bất cứ thỏa thuận chung nào. Diễn biến trở nên căng thẳng trong những ngày gần đây khi Triều Tiên bị nghi đang khôi phục một bãi phóng tên lửa và chuẩn bị cho vụ thử tên lửa.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ rất thất vọng về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu các thông tin về việc Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa là chính xác.
Lieu Thuong dinh My-Trieu lan 3 co kha thi?
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trao đổi với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: NYT. 
Tuy nhiên, ngày 10/3, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Tổng thống Trump đã để ngỏ khả năng tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, dù thời điểm tổ chức chưa được ấn định.
"Tổng thống Trump để ngỏ khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ ba và sẵn sàng tham gia hội nghị bởi vì cho rằng triển vọng phi hạt nhân hóa Triều Tiên 'thực sự là một điều hết sức phi thường", ông Bolton nói. 
Mặc dù hai bên chưa thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh lần 3, nhưng hiện tại đã có một số hoạt động gặp gỡ và trao đổi ở cấp thấp hơn. Được biết, đặc phái viên của Tổng thống Trump về Triều Tiên, ông Steve Biegun, đã dùng bữa trưa tại với hai người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc tại Washington hôm 6/3. Hàn Quốc cũng đề xuất đối thoại 3 bên nửa chính thức với Mỹ và Triều Tiên.
Trong bối cảnh vấn đề hạt nhân của Triều Tiên chưa được giải quyết triệt để còn phía Mỹ bày tỏ thái độ tích cực thì giới phân tích cho rằng một cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong thời gian tới.
"Tổng thống Trump rất tự tin vào mối quan hệ cá nhân với nhà lãnh đạo Kim. Ông đã đầu tư rất nhiều thời gian vào đó", ông Bolton nói với ABC News.
"Hiện chưa có gì được sắp xếp vào thời điểm này và chúng ta có lẽ sẽ phải chờ một thời gian nữa. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng sẵn sàng tham gia vào vấn đề này vì ông nghĩ rằng viễn cảnh mà ông đưa ra để thuyết phục Triều Tiên phi hạt nhân hóa là rất tuyệt vời", cố vấn Bolton nói thêm.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump trao đổi với Chủ tịch Kim Jong-un ngày 27/2 (Nguồn: Ruptly)

Quan chức ngoại giao Mỹ cũng khẳng định nước này sẽ theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn và có thể kiểm chứng đầy đủ trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump kết thúc vào năm 2021.
Trước đó, ngày 28/2, Thư ký báo chí nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 đã không đạt được thỏa thuận chung sau hai ngày làm việc, song  Tổng thống Trump không loại trừ khả năng hai bên sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần 3.
"Không có thỏa thuận nào đạt được lần này nhưng hai bên tiếp tục mong đợi các cuộc gặp trong tương lai", bà Sarah Sanders viết trong một thông cáo.
Bà Sanders cho biết thêm, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un "đã có các cuộc gặp rất tốt và mang tính xây dựng ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 27-28/2/2019".
"Hội nghị Thượng đỉnh lần 3 có thể đến sớm, cũng có thể rất lâu. Tôi mong là nó sẽ diễn ra sớm, nhưng có thể nó sẽ không đến trong khoảng thời gian khá dài", ông chủ Nhà Trắng phát biểu hôm 28/2.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)