Lộ “bằng chứng” Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa?

Google News

(Kiến Thức) - Hình ảnh vệ tinh chụp tại bãi phóng Sanumdong gần thủ đô Bình Nhưỡng cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc một tên lửa mang vệ tinh.

Theo NPR, hình ảnh vệ tinh chụp tại bãi phóng Sanumdong, nơi Triều Tiêntừng lắp ráp các tên lửa đạn đạo liên lục địa và tên lửa phóng vệ tinh, do công ty Digital Globe chụp vào ngày 22/2. Có thể thấy trong những bức ảnh này các phương tiện đỗ gần bãi phóng Sanumdong và hai cần cẩu cũng đã được dựng lên.
"Chúng ta đang chứng kiến nhiều hoạt động tại cơ sở Sanumdong và thực sự tất cả những hoạt động này dường như chỉ ra rằng Triều Tiên đang trong tiến trình lắp ráp một tên lửa", ông Jeffrey Lewis, Giám đốc Dự án Phi hạt nhân hóa Đông Á thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury của Mỹ, nhận định.
Lo “bang chung” Trieu Tien co the sap phong ten lua?
 Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc một tên lửa mang vệ tinh. Ảnh: NPR.
Tuy nhiên, ông Lewis nói thêm không thể biết liệu Triều Tiên đang chuẩn bị cho việc phóng một tên lửa quân sự hay tên lửa mang vệ tinh, và cũng khó có thể biết được thời điểm tiến hành vụ phóng.
Một số bức ảnh vệ tinh khác do công ty Planet có trụ sở ở San Francisco chụp tại Sanumdong vào ngày 8/3 cho thấy, các phương tiện dường như đã ngừng hoạt động và một cần cẩu biến mất.
Điều đó có thể cho thấy việc lắp ráp tên lửa đạn đạo liên lục địa hay tên lửa mang vệ tinh đã hoàn tất trong khi chờ công việc tiếp theo, hoặc một tên lửa đã rời khỏi Sanumdong.
"Theo hình ảnh của Planet, tôi có thể chắc chắn rằng tàu hỏa đã rời nhà ga. Nhưng tôi không thể biết trên tàu đó chở cái gì, liệu có phải là phương tiện phóng vệ tinh hay một tên lửa quân sự", chuyên gia Melissa Hanham cho hay.

Mời độc giả xem thêm video: 70 năm Quốc khánh, Triều Tiên sẽ có màn trình diễn lớn (Nguồn: VTC1)

Trước đó, CNA dẫn lời các chuyên gia Mỹ ngày 7/3 cho hay, bãi thử tên lửa tầm xa Sohae của Triều Tiên dường như đã khôi phục tình trạng hoạt động bình thường khi việc xây dựng lại bệ phóng tên lửa được tiến hành nhanh chóng.
"Có những dấu hiệu cho thấy bãi thử Sohae dường như đã trở lại trạng thái hoạt động bình thường", trang 38 North chuyên theo dõi về Triều Tiên cho biết.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)