Libya tuyên tử hình 23 người tham gia chiến dịch của IS

Google News

Ngày 30/5, tòa án Libya tuyên án tử hình 23 người và tù chung thân đối với 14 người khác vì họ từng tham gia chiến dịch khủng bố của tổ chức IS.

Ngày 30/5, Tòa án thành phố Misrata, miền Tây Libya, tuyên án tử hình 23 người là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với nhiều tội danh, trong đó có vụ hành quyết 21 tín đồ Cơ đốc giáo dòng Coptic của Ai Cập tại thành phố Sirte hồi đầu năm 2015.
Các phiên tòa xét xử 320 đối tượng là công dân các nước Libya, Syria, Sudan và Ai Cập bị cáo buộc làm việc cho IS bắt đầu diễn ra từ tháng 8/2022 tại thành phố Misrata, cách thủ đô Tripoli của Libya 200km về phía Đông.
Hầu hết các nghi phạm này bị bắt giữ sau các cuộc giao tranh tại Sirte giữa lực lượng của Chính phủ Thống nhất quốc gia Libya (GNA) và các phần tử IS.
Libya tuyen tu hinh 23 nguoi tham gia chien dich cua IS
Các nghi phạm ngồi sau song sắt trong phiên xét xử 56 bị cáo bị buộc tội tham gia IS tại tòa án ở Misrata, Libya, ngày 29/5/2023. Ảnh: Reuters. 
Chiến dịch của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bao gồm chặt đầu một nhóm người Cơ đốc giáo Ai Cập và chiếm giữ thành phố Sirte vào năm 2015.
Văn phòng Tổng chưởng lý Libya cho biết trong một tuyên bố, bên cạnh 23 phần tử IS bị tử hình, tòa án trên cũng kết án tù chung thân đối với 14 bị cáo khác. Đồng thời, có những người khác đã bị kết án 12 năm tù, 6 đến 10 năm, 3 đến 5 năm trong khi 5 người được tha bổng và 3 người đã qua đời trước khi vụ án của họ được đưa ra xét xử.
Chi nhánh tại Libya của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là một trong những nhóm chiến binh mạnh nhất bên ngoài lãnh thổ ban đầu của nhóm này ở Iraq và Syria, lợi dụng sự hỗn loạn và chiến tranh.
Vào năm 2015, nhóm này đã tiến hành một cuộc tấn công vào khách sạn sang trọng Corinthia ở Tripoli (thành phố lớn nhất và là thủ đô của Libya), khiến 9 người tử vong, trước khi bắt cóc và chặt đầu hàng chục người Cơ đốc giáo Ai Cập.
Sau khi giành được quyền kiểm soát lãnh thổ tại Benghazi, Derna và Ajdabiya ở miền Đông Libya, nhóm này đã chiếm giữ thành phố ven biển miền Trung Sirte cho đến cuối năm 2016, thực thi chế độ hà khắc về đạo đức công cộng với các hình phạt tàn bạo.
Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)