Hành xử không phù hợp, con trai của Thủ tướng Nhật bị cách chức

Google News

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, con trai cả của ông sẽ từ chức trợ lý thủ tướng vì đã có những hành vi không phù hợp tại dinh thủ tướng vào năm ngoái.

Theo Reuters, trong ngày 29/5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo, con trai cả Shotaro Kishida (32 tuổi) sẽ từ chức trợ lý riêng của ông từ ngày 1/6. Người thay thế con trai ông Kishida là ông Takayoshi Yamamoto, người từng giữ vị trí này cho tới tháng 10/2022.
Thủ tướng Nhật cho biết ông quyết định cách chức con trai sau khi hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc hôm 21/5 và hoạt động điều phối với chính quyền địa phương sau sự kiện đã hoàn tất.
Hanh xu khong phu hop, con trai cua Thu tuong Nhat bi cach chuc
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và con trai cả Shotaro Kishida. Ảnh: Kyodo News. 
Thông báo được đưa ra vài ngày sau khi sau khi những bức ảnh tiệc tùng của người con trai 32 tuổi tại dinh thủ tướng được đăng tải trên một tạp chí hồi tuần trước.
Trong các bức ảnh được chụp vào tháng 12 năm ngoái, ông Shotaro đã sử dụng chiếc bục mà cha mình thường dùng để dàn cảnh một cuộc họp báo giả, một người thậm chí nằm trên các bậc thang trải thảm đỏ. Hành vi này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ phe đối lập và khiến dư luận trong nước xôn xao.
Phát biểu trước báo giới, ông Kishida nói rằng đã cảnh báo nghiêm khắc con trai về hành vi này và ông phải chịu trách nhiệm vì đã bổ nhiệm con trai vào vị trí trợ lý thủ tướng.
"Dĩ nhiên, tôi phải có trách nhiệm với sự bổ nhiệm của mình. Tôi sẽ hoàn thành bổn phận của mình bằng cách lắng nghe dư luận và đưa ra những quyết định cần thiết", ông Kishida nói.
Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Matsuno Hirokazu cho biết, chính phủ Nhật Bản nhận thức được hành vi của con trai ông Kishida là "thiếu phù hợp với vị trí", đồng thời sẽ chấn chỉnh việc việc sử dụng và quản lý dinh thủ tướng để các sự cố tương tự không tái diễn.
Trước đó, ông Kishida cũng từng phải lên tiếng giải thích việc con trai ông dùng xe công để đi mua đồ lưu niệm và đi chơi riêng khi tháp tùng cha đi công du các nước G7.
Thảo Nguyên (Theo Kyodo News)

>> xem thêm

Bình luận(0)