Mỹ khai chiến thương mại với châu Âu, Mexico, Canada

Google News

Cuộc chiến thương mại đã thực sự bắt đầu khi Liên minh châu Âu (EU) và Mexico, Canada đưa ra các biện pháp đáp trả thuế nhôm, thép của Washington bắt đầu có hiệu lực từ 1/6.

 

My khai chien thuong mai voi chau Au, Mexico, Canada
 Một trang trại heo ở Illinois, Mỹ - Ảnh: Reuters
CNN đưa tin EU, Mexico và Canada đã lập tức công bố các biện pháp trả đũa nhắm vào hàng tỉ USD hàng hoá của Mỹ.
Theo đó, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết EU sẽ triển khai chính sách thuế đã tiết lộ từ trước đối với số hàng hoá trị giá 7,5 tỉ USD của Washington. Ngoài ra, EU cũng sẽ kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). "Mỹ khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác" - ông Juncker nói.
EU cho biết biện pháp trả đũa, bao gồm mức thuế 25% đánh lên các mặt hàng biểu tượng của Mỹ như bơ đậu phộng, thuốc lá, xe máy…, có thể được triển khai sớm nhất vào 20/6.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cũng vạch ra các chính sách trả đũa Mỹ như đánh thuế lên hàng hoá Mỹ, bao gồm mặt hàng nhôm thép, từ 10 đến 25%. Mức thuế này sẽ bao phủ lên khoảng 12,8 tỉ USD hàng hoá của Mỹ.
Bà Freeland khẳng định đây là "hành động thương mại mãnh mẽ nhất mà Canada từng thực hiện trong thời hậu chiến".
Biện pháp trả đũa của Canada dự kiến có hiệu lực từ 1/7 và nước này dự kiến cũng vác đơn kiện lên WTO.
Trong khi đó, Bộ Kinh tế Mexico cũng cho biết sẽ áp thuế lên thép, thịt heo, trái cây và phô mai của Mỹ.
Chính sách thuế của chính quyền tổng thống Donald Trump cũng vấp phải phản ứng mạnh mẽ của giới doanh nghiệp và chính trị gia trong nước. Lãnh đạo Phòng Thương mại Mỹ Tom Donohue cảnh báo động thái của ông Trump có nguy cơ khiến 2,8 triệu người Mỹ thất nghiệp.
Hai thượng nghị sĩ Mark Warner và Tim Kaine cũng ra tuyên bố chung chỉ trích việc áp thuê lên các đồng minh sẽ đe doạ các nông dân Mỹ.
Việc áp 25% thuế quan đối với sản phẩm thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico bắt đầu từ ngày 1-6 chắc chắn sẽ phủ bóng lên hội nghị các bộ trưởng tài chính Nhóm các nước phát triển lớn nhất thế giới (G7) khai mạc chiều 31/5 tại Whistler (Canada).
Giải thích về quyết định trên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho rằng các cuộc đàm phán đã không đạt được một thỏa thuận thỏa đáng nhằm thuyết phục Washington tiếp tục miễn trừ các mức thuế này.
Theo Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)