Chuyện lạ, Iran đòi Mỹ bồi thường vì lệnh cấm vận

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào ngành công nghiệp kim loại của Iran, nhấn mạnh rằng Washington cần phải bồi thường thiệt hại cho Tehran gây ra bởi các lệnh cấm vận này.

Theo hãng Fars, Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào ngành công nghiệp kim loại của Iran.
"Các biện pháp trừng phạt này giống như các lệnh trừng phạt đơn phương khác của Mỹ, đi ngược lại quy định, nguyên tắc chính của quan hệ quốc tế và đặc biệt, vi phạm các cam kết quốc tế trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, Hiệp ước Amity và phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế. Mỹ nên chịu trách nhiệm cho các hành vi vi phạm của mình thông qua các kênh tư pháp", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Seyed Abbas Mousavi phát biểu hôm 9/5.
Chuyen la, Iran doi My boi thuong vi lenh cam van
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Iran Rouhani. Ảnh: CNN.
Nhà ngoại giao Iran nói thêm chính quyền Mỹ cần phải bồi thường cho những tổn thất do lệnh trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp luyện kim của Iran.
Trước đó, ngày 8/5, Tổng thống Trump đã áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Iran, nhắm vào các nguồn thu từ xuất khẩu kim ngoại công nghiệp của nước này.
Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (SNSC) cùng ngày thông báo nước này đã xóa bỏ hai cam kết trong thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 (JCPOA)  nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận này và các bên tham gia còn lại không bù đắp tổn thất theo thỏa thuận.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Iran khẳng định sẽ tiếp tục thử tên lửa nếu cần thiết (Nguồn: VTC14)

Chính phủ Iran đã quyết định đưa ra một loạt các biện pháp cụ thể nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi JCPOA và việc Washington áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương lên Tehran.
"Tôi hy vọng các bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ thực hiện lời hứa và nghĩa vụ của họ nhằm lấp đầy khoảng trống do Mỹ tạo ra sau khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận. Nếu không, Iran sẽ giảm các cam kết trong JCPOA", người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử của Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi nói ngày 7/5.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)