Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị bắt

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bị cơ quan điều tra tạm giam vì các cáo buộc liên quan đến khoản tài trợ trong chiến dịch vận động tranh cử từ năm 2007.

Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn cơ quan điều tra Pháp cho biết, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị cảnh sát bắt giữ hôm 20/3 và đang bị thẩm vấn vì các cáo buộc liên quan đến quỹ vận động bầu cử của ông này từ năm 2007.
Theo một nguồn tin từ tòa án, ông Sarkozy bị giam giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra về tài trợ tranh cử. Cựu tổng thống 63 tuổi này bị triệu tập đến một đồn cảnh sát ở khu vực Nanterre.
 
Cuộc điều tra về khoản tài trợ cho cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào năm 2007 của ông Sarkozy được bắt đầu từ năm 2013, nhưng đây là lần đầu tiên xuất hiện thông tin cựu Tổng thống Pháp bị tạm giam và thẩm vấn.
Trước đó vào năm 2012, đã xuất hiện các cáo buộc ông Nicolas Sarkozy nhận 50 triệu euro (hơn 61 triệu USD) từ chính quyền ông Moammer Gaddafi ủng hộ cho các hoạt động bầu cử vào năm 2007. Số tiền này nhiều hơn gấp đôi mức tài trợ giới hạn hợp pháp trong cuộc vận động tranh cử vào thời điểm đó (21 triệu euro) và cũng vi phạm luật của Pháp về tài trợ nước ngoài và công khai các nguồn quỹ của chiến dịch vận động tranh cử. Tuy nhiên, ở thời điểm đó cựu tổng thống Pháp đã bác bỏ cáo buộc trên.
Theo thông tin điều tra ban đầu, ông Sarkozy nhận số tiền trên từ nhà lãnh đạo Lybia khi còn đang giữ chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp và việc chuyển tiền được thực hiện trong năm hai năm 2006-2007.
Ông Nicolas Sarkozy, giữ chức Tổng thống Pháp từ năm 2007 đến năm 2012, trước khi bị ứng cử viên Francois Hollande đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012.

Mời độc giả xem video: Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử năm 2007. (Nguồn euronews)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)