Chặng cuối cuộc bầu cử Tổng thống Pháp khó đoán định

Google News

Khác với mọi lần, bầu cử Tổng thống Pháp lần này được coi là khó đoán định nhất từ trước tới nay với những bất ngờ xảy ra ngay từ phút đầu.

François Fillon, từ "người hùng" trở thành "tội đồ"
Chỉ mới cách đây vài tháng, dân Pháp vẫn còn nghĩ rằng cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2017 sẽ là sự tái hiện kịch bản năm 2012 với sự đối đầu giữa cựu Tổng thống cánh hữu Nicolas Sarkozy và Tổng thống Xã Hội mãn nhiệm François Hollande.
Chang cuoi cuoc bau cu Tong thong Phap kho doan dinh
 Uy tín của ông François Fillon bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau những tiết lộ của báo chí Pháp về vụ "Penelopegate". (Ảnh: Getty)
Nhưng bất ngờ lớn đã xảy ra. Trong cuộc bầu cử sơ bộ cánh hữu, cựu Thủ tướng François Fillon đã đánh bại cả hai đối thủ được coi là nặng ký hơn nhiều là cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy, và thị trưởng Bordeaux Alain Juppé, trở thành "người hùng" đại diện cho đảng Những người Cộng hòa (LR) ra tranh cử Tổng thống. Còn bên đảng Xã Hội, do chỉ số tín nhiệm gần đây quá thấp, Tổng thống Hollande đã quyết định không tái tranh cử.
Do cánh tả vừa suy yếu vừa bị chia rẽ, khó vượt qua được vòng đầu, nên khả năng ông François Fillon cùng đại diện của phe cực hữu Marine Le Pen lọt vào vòng hai bầu cử và sẽ giành chiến thắng để trở thành Tổng thống là rất cao.
Nhưng bây giờ, cơ may của ông François Fillon đang bị đe dọa nghiêm trọng sau những tiết lộ của báo chí Pháp về vụ việc mang tên "Penelopegate", theo đó ông François Fillon bị nghi đã tạo việc làm giả cho vợ con để lĩnh tổng cộng gần 1 triệu euro khi còn là nghị sỹ. Đây là khoản tiền mà mỗi nghị sĩ được cấp để thuê trợ lý, nhưng theo lời tố cáo thì ông François Fillon đã dùng sai mục đích, chẳng khác việc biển thủ công quỹ.
Trong thời gian tranh cử, ông François Fillon đã xem sự liêm khiết là tiêu chuẩn hàng đầu của vị nguyên thủ quốc gia. Vụ việc đột ngột xảy ra đặt ông vào một tình thế vô cùng khó khăn. Ông ra sức phân bua và lên án đây là một "âm mưu hèn hạ" nhằm hạ uy tín của ông. Tuy nhiên, những chất vấn tiếp tục bủa vây ông, kèm theo đó là mối ngờ vực của công chúng biến ông trở thành "tội đồ".
Ông Fillon đứng trước nguy cơ bị thay thế bằng một ứng cử viên khác trong đảng Những người Cộng hòa (LR) theo phương án B. Bởi ngay trong LR, ngày càng có nhiều người yêu cầu phải thay thế François Fillon ngay lập tức, cho dù cuộc điều tra kết thúc ra sao. Tuy nhiên, ông Fillon vẫn cố níu kéo khi tuyên bố "tiếp tục cuộc đấu tranh" trong cuộc họp báo chiều 6/2.
Phải chăng tình hình này sẽ có lợi cho ứng cử viên Đảng Mặt trận Quốc gia (FN) cực hữu Marine Le Pen? Tuy nhiên, hiện bà Marine Le Pen cũng vướng vào một vụ việc na ná như sự cố "Penelopegate" khi bị cáo buộc tạo việc làm giả ở Nghị viện Châu Âu, nơi bà là nghị sĩ. Nghị viện này đã yêu cầu bà trả lại số tiền hơn 300.000 euro mà bà được cấp và bà sử dụng để trả lương hai trợ lý, nhưng hai người này không làm việc cho Nghị Viện Châu Âu, mà là cho đảng FN của bà.
Chang cuoi cuoc bau cu Tong thong Phap kho doan dinh-Hinh-2
Bà Marine Le Pen cũng vướng vào những bê bối tương tự như ông François Fillon. (Ảnh: New York Times) 
"Bất ngờ" Benoît Hamon và "hiện tượng" Emmanuel Macron
Đánh bại cựu thủ tướng Manuel Valls , nhân vật được xem là có triển vọng nhất trong cuộc lựa chọn ứng cử viên của đảng Xã Hội, với tỷ lệ 58,87% -41,13% phiếu bầu, cựu bộ trưởng Giáo dục Benoît Hamon, một nhân vật thiên tả, giành quyền đại diện ra tranh cử Tổng thống.
Tuy nhiên, cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua đã khoét sâu thêm sự chia rẽ trong đảng Xã hội, biểu hiện qua việc một số dân biểu đảng này từ chối ủng hộ ông Hamon, một số khác thì ngả theo phe của cựu bộ trưởng Kinh Tế Emmanuel Macron.
Theo các thăm dò dư luận, ứng cử viên PS Benoît Hamon sẽ bị loại ngay từ vòng một cuộc bầu cử Tổng thống ngày 23/4/2017. Ứng cử viên đảng này chỉ xếp hạng thứ năm, đứng sau các ứng cử viên đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) Marine Le Pen, cựu thủ tướng François Fillon đảng Những người Cộng hòa (LR), cựu bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron và lãnh đạo cánh tả cấp tiến Jean-Luc Melanchon.
Emmanuel Macron, 39 tuổi, nhân vật đã rút khỏi đảng Xã hội, ra ứng cử với tư cách độc lập đang thu hút ngày càng nhiều cử tri không chỉ bên cánh tả, mà cả bên cánh trung và cánh hữu.
Chang cuoi cuoc bau cu Tong thong Phap kho doan dinh-Hinh-3
 Sau những bê bối của các đối thủ nặng ký, cơ hội trở thành Tổng thống Pháp đã rộng mở với ông Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)
Khi đối thủ lớn François Fillon vướng vào vụ "Penelopegate", Benoît Hamon và Jean-Luc Melanchon mờ nhạt, cơ may gia tăng với Emmanuel Macron. Trẻ trung, độc lập, năng động, có những ý tưởng mới, đầy tính thuyết phục sau những lần ra mắt đầu tiên trước công chúng, Emmanuel Macron đang nổi lên như một "hiện tượng".
Theo kết quả thăm dò dư luận gần đây, Emmanuel Macron đang vượt lên trên François Fillon để lọt vào vòng hai bầu cử Tổng thống cùng với ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen. Và với tình hình thực tế ở Pháp hiện nay, Emmanuel Macron sẽ tập hợp được sự ủng hộ của cử tri cánh tả và trung dung, đánh bại đại diện đảng FN cực hữu Marine Le Pen.
Nếu điều này xảy ra sẽ là bất ngờ lớn, và Emmanuel Macron sẽ là người trẻ nhất lên làm Tổng thống Pháp khi mới 39 tuổi.
Tuy nhiên, tất cả vẫn chỉ là phỏng đoán. Sẽ còn có những bất ngờ trong cuộc đua nước rút trước mắt và câu trả lời chỉ được khẳng định sau vòng hai vào tháng 5 tới.
Theo Thái Dương/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)