Các nhà quan sát phương Tây nói gì về bầu cử Tổng thống Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà quan sát Claudio D’Amico, kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Nga ngày 18/3 vừa qua hoàn toàn có thể dự đoán trước. Đó là bởi vì người dân Nga rất hài lòng với những chính sách của Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin.

Theo Sputnik, chuyên gia Claudio D’Amico, một thành viên của Đảng Lega (Italy), nhận định rằng kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018 hoàn toàn có thể dự đoán trước và điều đó chứng minh sự ủng hộ của đông đảo người dân Nga dành cho Tổng thống đương nhiệm Putin.
“Tôi nghĩ kết quả cuộc bầu cử đã được xác định trước, nhưng đó là bởi vì người dân hoàn toàn tín nhiệm Tổng thống Putin và mong muốn ông sẽ tiếp tục chèo lái nước Nga trong những năm tới. Có 8 ứng cử viên đại diện cho các đảng phái khác nhau và hình ảnh của họ xuất hiện tại lối vào các điểm bỏ phiếu. Người dân sẽ chỉ bỏ phiếu cho người mà họ nghĩ là tuyệt vời nhất”, nhà quan sát D’Amico cho hay.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty. 
Chuyên gia D’Amico nhấn mạnh các điểm bỏ phiếu mà ông ghé thăm hôm 18/3 đều được tổ chức theo các quy tắc nghiêm ngặt và đúng thủ tục.
Ngoài ra, theo ông Claudio D’Amico, Nga nên là một phần của Châu Âu và cần thực hiện tiến trình góp phần làm giảm căng thẳng, thúc đẩy niềm tin giữa EU và Moscow.
Trong buổi trả lời phỏng vấn với Sputnik, nhà phân tích chính trị Lode Vanoost, một cựu thành viên Quốc hội Bỉ, cũng đã đưa ra ý kiến xung quanh cuộc bầu cử Nga hôm 18/3.
Mời độc giả xem thêm video: Ông Putin ăn mừng chiến thắng cùng người ủng hộ (Nguồn: Reuters)
Trả lời câu hỏi của Sputnik về việc báo chí phương Tây đưa tin về cuộc bầu cử Nga như thế nào, ông Lode cho hay: “Nói chung, các cuộc bầu cử không được nhìn nhận công bằng ở phương Tây. Khi bạn hỏi liệu cuộc bầu cử có công bằng hay không, tôi luôn nói rằng phải so sánh với cái gì?”.
“Trước tiên, bạn cần phân biệt giữa quy trình kỹ thuật của cuộc bầu cử: quá trình bỏ phiếu, kiểm phiếu và cử tri đăng ký tham gia tranh cử như thế nào. Theo tôi, việc cho rằng (bầu cử) ở Nga không công bằng là không đúng”, ông Lode nói.
Dự báo về mối quan hệ giữa Nga và Liên minh Châu Âu trong nhiệm kỳ tiếp theo của Tổng thống Putin, ông Lode nhận định: “Theo phỏng đoán của tôi, quan hệ giữa Nga và EU sẽ không tốt đẹp hơn nhưng cũng không xấu đi. Châu Âu vẫn đang phải bận tâm đến nhiều vấn đề, chẳng như Brexit (Anh rời khỏi EU). Và tôi không tin rằng NATO đang có kế hoạch tiến hành vụ tấn công nào nhằm vào Nga”.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)