Chính sách đối ngoại 8 điểm dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden

Google News

Với tên gọi "chính sách đối ngoại vì người dân Mỹ", chính sách này bao gồm 8 ưu tiên mà Mỹ sẽ triển khai trong thời gian tới. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa có bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden. Với tên gọi "chính sách đối ngoại vì người dân Mỹ", chính sách này bao gồm 8 ưu tiên mà Mỹ sẽ triển khai trong thời gian tới.
Ngoại trưởng Antony Blinken nhấn mạnh nhiệm vụ của mình là đại diện cho nước Mỹ trên thế giới và đấu tranh cho quyền lợi và giá trị của người dân Mỹ. Ngoại trưởng Blinken cũng cho biết Tổng thống Biden sẽ công bố chỉ dẫn chiến lược tạm thời về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Mỹ. Chỉ dẫn này sẽ giải thích các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Mỹ và cách thức Mỹ sẽ làm mới sức mạnh của mình nhằm đối phó với các thách thức và nắm bắt cơ hội trong tương lai.
Chinh sach doi ngoai 8 diem duoi thoi Tong thong My Joe Biden
 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AFP)
“Chúng ta đang ở một thời điểm khác, do đó chúng ta cần chiến lược và cách tiếp cận khác. Mặc dù thời thế thay đổi, có một số nguyên tắc vẫn được duy trì. Thứ nhất đó là sự lãnh đạo và can dự của Mỹ là quan trọng. Các nước bè bạn của Mỹ đều vui mừng khi Mỹ quay trở lại. Nguyên tắc thứ hai đó là chúng ta cần các nước hợp tác hơn bao giờ hết. Không có bất kỳ quốc gia nào, kể cả hùng mạnh như Mỹ, có thể tự giải quyết một thách thức toàn cầu. Và cũng không có bức tường nào đủ cao hoặc đủ mạnh để có thể cản những thay đổi đang chuyển động của thế giới” - Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Blinken cũng nhấn mạnh tới 8 ưu tiên trong chính sách đối ngoại dưới thời Tổng thống Biden bao gồm kiểm soát đại dịch COVID-19 và củng cố an ninh y tế toàn cầu; đảo ngược cuộc khủng hoảng kinh tế và xây dựng một nền kinh tế toàn cầu bao trùm và ổn định hơn; củng cố dân chủ; xây dựng một hệ thống di trú hiệu quả và nhân đạo; hàn gắn mối quan hệ với các đồng minh và đối tác; ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu và thúc đẩy một cuộc cách mạng năng lượng xanh; đảm bảo sự lãnh đạo của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ; và cuối cùng là giải quyết mối quan hệ với Trung Quốc, phép thử địa chính trị lớn nhất trong thế kỷ 21.
Theo Ngoại trưởng Blinken, Mỹ đang phải đối mặt với các thách thức từ nhiều nước bao gồm Nga, Iran và Triều Tiên đồng thời phải giải quyết các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Yemen, Ethiopia, và Myanmar. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh thách thức từ Trung Quốc hoàn toàn khác.
Theo Ngoại trưởng Blinken, Trung Quốc là nước duy nhất có sức mạnh công nghệ, quân sự, ngoại giao và kinh tế nhằm thách thức hệ thống quốc tế rộng mở và ổn định cũng như các quy định, giá trị và các mối quan hệ khiến thế giới hoạt động theo cách Mỹ mong muốn nhằm phục vụ lợi ích và phản ánh giá trị của người dân Mỹ. Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ cạnh tranh khi cần thiết, hợp tác khi có thể và đối đầu khi bắt buộc. Ngoại trưởng Blinken cũng cho rằng Mỹ cần hợp tác với các đối tác và đồng minh, gia tăng ngoại giao và can dự tại các tổ chức quốc tế, đồng thời đầu tư cho người lao động, các công ty và công nghệ Mỹ nhằm vượt trội trong cạnh tranh với Trung Quốc./.
Theo Phạm Huân/VOV-Washington

>> xem thêm

Bình luận(0)