Các kênh ở Mỹ chờ thời điểm để tuyên bố ông Biden thắng cử

Google News

Các kênh truyền hình và báo chí Mỹ đang chuẩn bị để tuyên bố người thắng cử tổng thống. Các biên tập viên “hạng A” được xếp lịch để lên sóng ngay khi kết quả trở nên chắc chắn.

Báo đài của Mỹ chuẩn bị gấp rút để có thể tuyên bố người thắng vào ngày 6/11. Nhưng sự gấp gáp của buổi sáng (giờ Mỹ) dần chuyển sang không khí đợi chờ, và tiếp tục đợi chờ, khi phiếu ở các bang chiến trường còn lại vẫn được kiểm, theo New York Times.
Sau khi ông Biden vượt lên dẫn ở bang Georgia và Pennsylvania, nhiều khả năng sẽ vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri, các biên tập viên truyền hình thường xuyên nói về kịch bản ông Biden đắc cử. Nhưng việc tuyên bố ai thắng là nhiệm vụ của ban dự đoán bầu cử ở các báo đài, chứ không phải các phóng viên, biên tập viên trên sóng.
Cac kenh o My cho thoi diem de tuyen bo ong Biden thang cu
 Fox News đưa tin về từng thay đổi trong cách biệt ở các bang còn lại. Ảnh: Fox News.
Chưa có phán xét của ban này, mà vẫn có hàng giờ phải phát sóng, các biên tập viên truyền hình đành phải liên tục lặp lại các nội dung tương tự nhau: còn bao nhiêu phiếu ở mỗi bang, bao lâu nữa có kết quả, cách biệt còn bao nhiêu, văn phòng thư ký các bang nói gì...
Những quan chức phụ trách văn phòng thư ký các bang, cũng là người phụ trách bầu cử, bình thường ít ai biết đến, bỗng trở thành người của công chúng. “Nhất cử nhất động” của họ đều được phát sóng.
Tuyên bố người thắng cử của báo đài Mỹ dựa vào số phiếu được kiểm ở các bang, và liệu kết quả còn có xác suất đảo ngược hay không dựa vào đặc điểm của số phiếu còn lại. Dù có độ tin cậy cao, đó vẫn là kết quả không chính thức. Kết quả chính thức được các bang nộp lên Quốc hội vào tháng 12, thường chỉ mang tính hình thức.
Việc chuẩn bị cũng bao gồm cách gọi ông Biden và khi nào sẽ thay đổi cách gọi.
Wall Street Journal ra chỉ dẫn, cho biết nên gọi ông Biden là tổng thống đắc cử, khi hãng tin AP tuyên bố ông Biden thắng.
New York Times cũng sẽ gọi người thắng là "tổng thống đắc cử" khi tờ báo này đoán chắc được người thắng.
Trên Fox News, biên tập viên Bret Baier nói ông Biden “sẽ trở thành tổng thống mới đắc cử của Mỹ” nếu ban dự đoán bầu cử của Fox News đoán chắc ông Biden thắng thêm ở Nevada và Pennsylvania.
Trước đó, Fox News đã đoán ông Biden thắng ở Arizona. Thắng thêm Nevada hoặc Pennsylvania giúp ông Biden vượt trên 270 phiếu đại cử tri.
Lời nói trên của ông Baier đáng chú ý vì trước đó, CNN đưa tin rằng Fox News chỉ đạo không gọi ông Biden là “tổng thống mới đắc cử” trên sóng của mình. Nhưng Fox News phủ nhận đưa ra chỉ thị này.
Chương trình đưa tin bầu cử của Fox News bỗng được chú ý lớn trong những ngày qua. Như mọi khi, những người cấp tiến luôn nghi ngờ trang này đưa tin thiên vị ông Trump.
Nhưng phe ông Trump cũng tức giận vì Fox News tuyên bố khá sớm rằng Arizona đã về tay ông Biden. Người biểu tình ủng hộ Trump đã kịch liệt phản đối Fox News.
Theo Trọng Thuấn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)