Bộ Tư pháp Pháp bị lên án vì cho tù nhân đua xe trong tù

Google News

Bộ Tư pháp Pháp đang hứng chịu chỉ trích sau vụ việc nhà tù lớn thứ hai nước này tổ chức cho các tù nhân đua xe Go-Kart lan truyền trên khắp các mạng xã hội.

Guardian đưa tin hôm 22/8, Bộ Tư pháp Pháp đã phải chịu rất nhiều lời chỉ trích khi một video dài 25 phút ghi lại cảnh các tù nhân đua xe Go-Kart ở trại giam Fresnes xuất hiện trên khắp các mạng xã hội. Hầu hết người dân Pháp cho rằng, nhà tù không phải là nơi để thực hiện các chương trình truyền hình thực tế như thế này. Chương trình tổ chức trò chơi cho phạm nhân tại nhà tù Fresnes có tên Kohlantess, được xây dựng dựa trên mô hình của chương trình truyền hình thực tế Survivor (Mỹ).
Bộ trưởng Tư pháp Éric Dupond-Moretti cho biết, ông bị "sốc" khi xem các đoạn video và đã ra lệnh cho một cuộc điều tra nội bộ. Tuy nhiên, các thông tin được tiết lộ lại khẳng định, chính Bộ Tư pháp đã phê duyệt chương trình và xem trước đoạn video để đảm bảo không có rò rỉ thông tin an ninh.
Bo Tu phap Phap bi len an vi cho tu nhan dua xe trong tu
Tù nhân trong nhà tù Fresnes đua xe go-kart. Ảnh: Guardian. 
“Cuộc chiến ngăn tù nhân tái phạm cần có những hoạt động hỗ trợ tái hòa nhập, nhưng chắc chắn không bao gồm đua xe go-kart”, ông Dupond-Moretti viết trên Twitter.
Theo nguồn tin của tờ Le Figaro, cấp lãnh đạo cao nhất trong Bộ Tư pháp đã cho phép tổ chức cuộc đua xe tại nhà tù và phát hành đoạn phim. Tuy nhiên, các quan chức nói với tờ báo rằng: "Những gì chúng tôi được trình bày không đề cập đến go-kart, mà chỉ bao gồm các môn thể thao, nhảy dây”.
Nhà lập pháp Éric Ciotti cũng lên án về chương trình này: "Nhà tù lớn thứ 2 cả nước không phải là một trại hè, nơi tù nhân và quản ngục ôm vai bá cổ như anh em".
"Rõ ràng đã có những mập mờ từ Bộ trưởng Tư pháp, ông ấy biết về chương trình này và vẫn để nó được quay. Những hình ảnh này khiến người dân Pháp không khỏi phẫn nộ, nhớ rằng, đằng sau mỗi tù nhân đều có một nạn nhân", ông Ciotti cho biết.
Chương trình này cũng được cho là có sự chấp thuận từ cơ quan quản lý nhà tù Pháp.
Trong khi đó, ông Jimmy Delliste, giám đốc nhà tù Fresnes, cho rằng sự kiện là dịp gắn kết các tù nhân và gửi lời cảm ơn những người tổ chức. Ông nói thêm các trò chơi đã giúp quyên góp gần 1.700 USD cho quỹ từ thiện.

Mời độc giả xem video Brazil: Bạo loạn nhà tù khiến 52 người thiệt mạng. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo Guardian)

>> xem thêm

Bình luận(0)