Tái xuất lần hai, Tổng thống Yanukovych nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Tại buổi họp báo tổ chức ở thành phố Rostov hôm nay, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych cáo buộc chính quyền mới ở Kiev âm mưu khởi xướng một cuộc nội chiến.

Ở lần thứ hai tái xuất này, ông Yanukovych tiếp tục khẳng định, mình vẫn là Tổng thống hợp pháp kiêm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Ukraine.
“Tôi xin nhắc lại với mọi người rằng, tôi vẫn còn là Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang hợp pháp duy nhất của đất nước Ukraine. Tôi đã không rũ bỏ trách nhiệm tổng thống của mình trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Tôi vẫn còn ở là một tổng thống đương nhiệm bởi vì hiện vẫn chưa có bất cứ buổi lễ phế truất theo đúng quy định của Hiến pháp được tiến hành”, ông phát biểu trước đông đảo ký giả.
 Ông Yanukovych phát biểu trong buổi họp báo hôm nay.
Cùng với đó, vị Tổng thống bị lật đổ của Ukraine lên tiếng khẳng định những điều mình vừa nói ở trên. Ông nói: “Mỹ và nhiều nước khác tuyên bố đã không còn xem tôi là Tổng thống hợp pháp nữa bởi tôi đã chạy trốn khỏi đất nước. Tôi xin nhắc lại: tôi đã không bỏ chạy. Khi các tay súng cực đoan bao vây tòa nhà chính phủ và phủ tổng thống và khi việc chiếm quyền diễn ra ở Kiev, tôi vẫn ở Ukraine. Bất kỳ cơ quan chính phủ do chính quyền mới ở Kiev lập ra đều bất hợp pháp. Tôi không rời khỏi lãnh thổ Ukraine nửa bước trong thời gian đảo chính diễn ra. Trong những ngày đó, họ đã sử dụng những biện pháp khủng bố nhằm vào tôi”.
Ngoài ra, ông còn kêu gọi Quốc hội, Thượng viện và Tòa án tối cao Mỹ đưa ra các đánh giá về các hành đông tình hình hiện nay ở Ukraine. “Pháp luật Mỹ nghiêm cấm bất kỳ hỗ trợ tài chính nào cho một quốc gia mà Tổng thống nước đó bị lật đổ bằng vũ lực”, ông Yanukovych nhấn mạnh.
Thêm vào đó, Tổng thống Viktor Yanukovych cho biết, cuộc tổng tuyển cử hôm 25/5 ở Ukraine là bất hợp pháp và vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp của nước này. Cuối cùng, ông tuyên bố: “Một khi tình hình cho phép, có lẽ không lâu nữa, tôi sẽ quay trở lại Kiev”.
Ông Yanukovych đã có cuộc tái xuất lần đầu tiên vào ngày 27/2 tại buổi họp báo cũng ở thành phố miền nam này của Nga sau khi trốn khỏi Ukraine trong cuộc chính biến ở Kiev.
Thanh Nga (theo VOR, Itar-Tass)

Bình luận(0)