Phần Lan ngấm đòn trừng phạt Nga

Google News

(Kiến Thức) - Các lệnh trừng phạt của EU lên Nga và đòn đáp trả của nước này giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Phần Lan, tờ Financial Times đưa tin.

“Theo các nhà kinh tế học, nền kinh tế Phần Lan không những sẽ bị suy thoái mà còn bị khủng hoảng. Kể cả lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga hay các đòn đáp trả của Nga đều làm kinh tế quốc gia Bắc Âu này bị khó khăn. Cho tới nay, các chuyên gia vẫn nghi ngờ rằng, chính phủ nước này có thể tồn tại cho tới cuộc bầu cử vào tháng 4 hay không”, trích bài báo đăng trên tạp chí Financial Times.
Tuy nhiên, Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb khẳng định, dù trong hoàn cảnh đó, “chúng tôi vẫn sẽ tồn tại”.
 Ảnh minh họa.
Ông Pasi Sorjonen, nhà kinh tế học ở Nordea vừa mới xuất bản cuốn sách Khủng hoảng là ở đây, cho hay: “Dường như Phần Lan phải mất 10 năm để đạt được mức GDP bằng với hồi năm 2008. Nó giống như một cuộc suy thoái kép”.
Thủ tướng Stubb cho hay, tình hình Phần Lan bây giờ cũng giống như hồi thập niên 1990 khi nước này đối diện với cuộc khủng hoảng tài chính sâu sắc trước khi hãng điện thoại Nokia trỗi dậy.
Tuy nhiên, chính phủ hiện thời của Phần Lan là một liên minh gồm 5 đảng phái – Đảng Liên minh toàn quốc, Đảng Dân chủ Xã hội, Đảng Nhân dân Thụy Điển, Liên minh Xanh và Đảng Dâ chủ Thiên chúa giáo.
Tạp chí trên chỉ ra rằng, Đảng Dân chủ Xã hội “gần đây nhận sự sụt giảm nhanh chóng kể từ khi thay đổi lãnh đạo một vài tháng trước. Trong khi đó, Đảng Liên minh Xanh đe dọa, họ có thể rút lui khỏi chính phủ liên minh do những bất đồng về vấn đề năng lượng hạt nhân”.
Financial Times dẫn lại câu nói của cựu Nghị sĩ quốc hội kiêm nhà sử học Jukka Tarkka rằng: “Nhiệm vụ lớn đầu tiên của ông Stubb là cố gắng giúp lãnh đạo Đảng Dân chủ xã hội giữ vững ghế trong chính phủ liên minh”.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)