Đức kêu gọi các bên kiềm chế trừng phạt Nga

Google News

(Kiến Thức) - Đức đã kêu gọi các bên nên kiềm chế trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 17/5, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, ông vẫn thích hợp tác hơn là đối đầu với Nga trong giải quyết khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, ông Steinmeier lên tiếng bảo vệ cho các biện pháp trừng phạt hiện có chống lại Nga.
 Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.
“Chúng ta phải tránh rơi vào tình trạng tự động đưa ra các biện pháp trừng phạt, mà chỉ dẫn tới một kết cục bi thảm và khiến ta không có lựa chọn khác về mặt chính sách”, Ngoại trưởng Steinmeier cho hay.
Những ý kiến của vị Ngoại trưởng Đức đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng lâm thời của Ukraine Andriy Deshchytsia thúc giục các nước đưa ra biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn chống lại Nga trong một cuộc phỏng vấn trên tờ báo Đức khác - Die Welt.
Ý tưởng áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga đã không nhận được nhiều sự ủng hộ trong công chúng Đức. Hồi đầu tuần trước ở Berlin, những người biểu tình đã la ó và đòi chính quyền ngừng trừng phạt lên Nga.
Các doanh nghiệp Đức cũng không mặn mà với các kế hoạch trừng phạt thêm lên Nga. Một lá thư bí mật do Phòng Thương mại Đức-Nga đã cảnh báo về những tác dụng kiểu “gậy ông đập lưng ông” lên nền kinh tế Đức nếu các biện pháp trừng phạt chống lại Nga được đưa ra.
“Lệnh trừng phạt kinh tế mới sẽ dẫn tới một tình huống mà ở đó các dự án sẽ bị phía Nga đình chỉ hoặc hoãn lại. Các doanh nghiệp và các chính trị gia Nga sẽ chuyển sang châu Á, đặc biệt là Trung Quốc”, trích dẫn một đoạn nội dung bức thư.
Lời khẩn thiết gửi lên chính phủ Đức cũng chỉ ra rằng, việc các doanh nghiệp Đức và châu Âu mất thị phần (do hậu quả từ các lệnh trừng phạt) sẽ “lâu dài và được duy trì liên tục”, dẫn tới “những thiệt hại không thể khắc phục được” đối với vị thế cạnh tranh của Đức trên thương trường quốc tế.
Thanh Nga (theo RT, PT)

Bình luận(0)