Người biểu tình "áo vàng" đốt trạm thu phí trên cao tốc ở Pháp

Google News

Những người biểu tình thuộc phong trào "áo khoác vàng" tạo nên khung cảnh hỗn loạn trên cao tốc Pháp khi chiếm lấy các trạm thu phí và đốt phá những cơ sở này.
 

Theo Reuters, công ty điều hành đường cao tốc lớn nhất nước Pháp Vinci Autoroutes cho biết những cuộc biểu tình đã diễn ra tại 40 địa điểm trên hệ thống của họ và một số giao lộ trên đường cao tốc đã bị phá hủy nặng nề, đặc biệt là ở miền nam nước Pháp.
Trạm thu phí Bandol ở phía đông thành phố Marseille đã bị đốt cháy trong đêm 17/12 và cao tốc A50 đã phải đóng cửa tạm thời. Mạng lưới đường cao tốc của Vinci chủ yếu nằm ở phía nam và phía tây nước Pháp.
Thông báo chính thức của công ty này có đoạn: "Lái xe phải hết sức cẩn trọng khi đi qua trạm thu phí và lối vào đường cao tốc do có rất nhiều người tập trung ở những khu vực này".
Nguoi bieu tinh
Người biểu tình thuộc phong trào "áo khoác vàng" chiếm giữ trạm thu phí La Barque gần thành phố Marseille vào ngày 9/12. Ảnh: AFP. 
Một số người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn diễn ra ở khu vực phản đối của những người biểu tình áo vàng trong vài tuần gần đây, chủ yếu va chạm diễn ra tại các vòng xuyến bị chặn bởi người biểu tình.
Phong trào áo khoác vàng bắt đầu vào ngày 17/11, ban đầu là chống lại thuế môi trường đối với nhiên liệu, sau đó phát triển thành phong trào chống chính phủ, phản đối việc Tổng thống Emmanuel Macron giảm thuế cho người giàu và khiến cuộc sống của người lao động nghèo trở nên khó khăn hơn.
Những người biểu tình tức giận với mức thuế nhiên liệu và hạn mức tốc độ tối đa mới của chính phủ Pháp (từ 90 xuống 80 km/h trên khoảng 400.000 km đường cao tốc) đã đập phá và đốt cháy hàng loạt các radar kiểm tra tốc độ gắn dọc theo các con đường.
Theo thống kê của Radars-auto.com, trang web chuyên theo dõi radar giao thông, khoảng 1.600 radar đã bị những người biểu tình phá hủy, chiếm một nửa số lượng máy kiểm tra tốc độ trên toàn nước Pháp.
Điều này khiến cho chính phủ Pháp có thể mất khoản tiền lên tới hàng chục triệu euro. Theo số liệu năm 2017, hệ thống radar kiểm tra tốc độ trung bình đem lại 84 triệu euro mỗi tháng cho chính phủ.
Nguoi bieu tinh
Một nhân viên của Vinci đang thu dọn đống đổ nát tại một trạm thu phí được điều hành bởi công ty này. Ảnh: AFP. 
Vinci cho biết việc khôi phục lại các radar bị phá hủy sẽ tiêu tốn hàng chục triệu euro, con số này chưa bao gồm số tiền đã bị mất khi các phương tiện thoải mái đi qua những trạm thu phí đã bị phá hủy. Vinci dự định sẽ gửi hóa đơn đến chủ những phương tiện này từ biển số được ghi lại trên camera.
Mặc dù chính phủ Pháp và Tổng thống Macron đã nhượng bộ trước những yêu cầu của người biểu tình, hàng loạt người khoác áo vàng vẫn tập trung ở một vài địa điểm trên khắp nước Pháp vào cuối tuần vừa qua, đánh dấu tuần thứ 5 liên tiếp phong trào này diễn ra.
Theo Quốc Thăng/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)