Nghị sĩ Đức: Ukraine không nên gia nhập NATO

Google News

(Kiến Thức) - Một nhà lập pháp Đức trong Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội nước này cho rằng Ukraine không nên gia nhập NATO.

Ukraine nên kiềm chế việc mong muốn trở thành thành viên NATO để tránh căng thẳng tăng cao giữa Nga và liên minh quân sự này, ông Jan van Aken – nghị sĩ Đức, thành viên của Ủy ban Đối ngoại tại Bundestag trả lời hãng thông tấn RIA Novosti ngày 3/4/2014.
“Ukraine không nên gia nhập liên minh quân sự NATO”, ông Aken bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.
Trước đó, ông Frank-Walter Steinmeier trong cuộc đối thoại với 2 người đồng cấp Pháp và Ba Lan vào ngày 1/4 cho biết tầm quan trọng của việc thành lập một nền tảng ngoại giao để thương lượng với Ukraine, nhưng ông này cho rằng Ukraine không cần thiết phải trở thành thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Các binh sĩ được cho là của Nga ở Crimea sau cuộc đảo chính ở Kiev.
Ông Jan van Aken, thành viên của Đảng Cánh Tả của Đức tin rằng sự leo thang trong căng thẳng giữa Nga và phương Tây bao gồm các lệnh trừng phạt kinh tế và thương mại trong khí đốt tự nhiên sẽ tùy thuộc vào bước tiếp theo của cả 2 bên.
“Nếu Nga vẫn tiếp tục đường lối ngoại giao cứng rắn hay Đức và phương Tây tiếp tục đường lối đương đầu như hiện nay, căng thẳng có thể sẽ leo thang với các kết quả xấu về kinh tế cho cả 2 bên”, ông Jan van Aken bổ sung.
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã tăng cao sau khi cuộc lật đổ chính phủ xảy ra hồi tháng 2 ở Ukraine khi Quốc hội nước này hất cẳng cựu Tổng thống Victor Yanukovych và thông báo tổ chức bầu cử vào ngày 25/5/2014.
Nga mô tả cuộc khủng hoảng ở Kiev là cuộc đảo chính bất hợp pháp với các hành vi phát xít và bạo lực khiến Moscow phải thực hiện các bước để bảo vệ nhóm thiểu số người Nga ở Ukraine cũng như sát nhập lại Crimea sau một cuộc trưng cầu dân ý tại khu vực này.
Những bước đi của Nga bị Mỹ và EU chỉ trích kịch liệt cũng như ban hành các lệnh trừng phạt chống lại các quan chức Nga, đồng thời hủy bỏ các chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Moscow miêu tả những biện pháp này là “phản tác dụng”.
Ngô Trang

Bình luận(0)