Phong trào Right Sector Ukraine bị dồn đến đường cùng

Google News

(Kiến Thức) - Sau cuộc đấu súng làm ba người bị thương, Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đã yêu cầu nhóm cánh hữu Right Sector rời khỏi trụ sở ở thủ đô Kiev.

Khách sạn Dnepr ở thủ đô Kiev, từ lâu đã được coi là đại bản doanh của phong trào Right Sector, đã bị cảnh sát vây ráp sau khi những thành viên của nhóm này tiến hành cuộc đấu súng ở trung tâm thủ đô Kiev, cách không xa Quảng trường Maidan.
Trước đó, ông Avakov thông báo trên Facebook cá nhân rằng, một thành viên của Right Sector đã nổ súng vào một nhà hàng Mafia trên đường Kreschatyk. Hai trong số những người bị thương nghiêm trọng trong vụ xả súng đều được đưa tới bệnh viện. Nghi can đã bị bắt giữ.
Thành viên Right Sector bao vây tòa nhà Quốc hội, đòi Bộ trưởng Avakov từ chức hôm 27/3.
Cùng với đó, chính quyền thành phố Kiev xác nhận, Phó thị trưởng thành phố Dubas cũng bị thương trong lúc tình cờ đi ngang qua hiện trường vụ nổ súng. Người bị thương còn lại là thành viên của nhóm lực lượng tự vệ Maidan.
Ngay sau đó, cảnh sát đã có mặt ở khách sạn trên để đàm phán với các thành viên Right Sector nhằm mục đích kêu gọi họ từ bỏ vũ khí. Bộ trưởng Avakov đã kêu gọi những thành viên của nhóm này rời khỏi khu vực đại bản doanh này.
Mấy hôm trước đó, ông Avakov cho biết, mình đã bị các thành viên của phong trào này đe dọa trả thù bởi họ cho rằng, ông là người chịu trách nhiệm chính trước cái chết của thủ lĩnh Aleksandr Muzychko. Hơn 1.500 thành viên phe cánh này đã bao vây tòa nhà Quốc hội Ukraine ở Kiev và cảnh báo sẽ chiếm đóng tòa nhà nếu ông Avakov không từ chức. Bộ trưởng Avakov khẳng định, ông sẽ tiếp tục chiến đấu để lấy lại công lý.
Phong trào cánh hữu Right Sector bắt đầu nổi lên từ hồi cuối tháng 12/2013 trong các cuộc biểu tình ủng hộ phương Tây tại khu vực Quảng trường Maidan dưới sự dẫn dắt của Dmitry Yarosh. Hồi tháng 3 năm nay, nhóm này quyết định cải tổ thành một đảng chính trị và đề cử ông Yarosh làm ứng viên tranh cử.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)