Mỹ để Ukraine tự quyết định tương lai của mình?

Google News

(Kiến Thức) - Đại sứ Mỹ tại Ukraine cho biết, Washington sẽ không can dự tới công việc nội bộ của Kiev để họ tự quyết định số phận tương lai của mình.

Trong bức thư gửi tới tòa soạn báo Washington Post được đăng tải hôm 4/4, Đại sứ Geoffrey Pyatt đã bày tỏ nhiều vấn đề xoay quanh cuộc khủng hoảng Ukraine và mối quan hệ Nga-Mỹ.
Ông Pyatt viết như sau: “Ngoại trưởng John Kerry đã nhấn mạnh trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Paris về các bước mà Nga cần thực hiện để giảm căng thẳng tình hình”.
Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt.
“Kiev hiểu rõ ràng một điều rằng, việc sáp nhập Crimea là bất hợp pháp và sẽ không được cộng động quốc tế công nhận. Nó cần phải sửa đổi lại. Đây là cách tiếp cận mà tôi nhận thấy từ chính phủ Ukraine. Chúng tôi quyết định sẽ không hứa hẹn thêm cũng như không cùng Nga đưa ra quyết định vận mệnh của họ. Người Ukraine – chứ không phải người Mỹ hay người Nga – sẽ tự mình quyết định tương lai. Điều này cũng giống với sự nhấn mạnh của Tổng thống Obama trong cuộc gặp ở Wasington hồi tháng trước. Ý tưởng đó đã là kim chỉ nam cho chính sách của chúng tôi từ những ngày đầu tiên của cuộc khủng hoảng này", vị Đại sứ này cho biết.
Cũng trong bức tâm thư này, ông còn chỉ trích việc Nga chiếm bán đảo Crimea một cách bất hợp pháp. Đó cũng là nguyên nhân khiến cuộc khủng hoảng thêm trầm trọng hơn. Với quan điểm trên, vị Đại sứ Mỹ mạnh dạn đề xuất, các hành động của Nga nhằm xoa dịu căng thẳng sẽ giúp giải quyết vấn đề này.
Thanh Nga (theo WP)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoàng Quỳnh

Khi đã phá xong nhà cũ, Thấy không thể xây lại nhà theo ý mình nữa, thế là rũ bỏ trách nhiệm. Cứ làm như ta là người tử tế lắm. Đó mới là bản chất của Mỹ. Mỹ hùng mạnh nhưng lại vô đạo đức.