Moscow yêu cầu Kiev mở rộng quyền tự chủ cho Đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine, Ngoại trưởng Nga đã đưa ra yêu cầu Kiev trao quyền tự chủ nhiều hơn cho các khu vực phía đông nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp với người đồng cấp Ukraine, Ngoại trưởng Andriy Deshchytsia và đưa ra yêu cầu như vậy trong bối cảnh, dưới nhiều áp lực, chính quyền mới tại Kiev buộc phải ký lệnh rút toàn bộ quân tại Crimea về nước khi bán đảo này hiện đã thuộc quyền quản lý của Nga.
Trao đổi với Ngoại trưởng Deshchytsia, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, Moscow vẫn giữ nguyên nguyện vọng, muốn Kiev thay đổi hiến Hiến pháp, trao quyền tự chủ nhiều hơn cho tất cả các khu vực trong lãnh thổ nước này đặc biệt là các phần phía Đông thân Nga của Ukraine.
 Biểu tình ủng hộ Nga tại thành phố Donetsk, phía đông Ukraine.
Moscow mong muốn duy trì ảnh hưởng của họ tại khu vực nói tiếng Nga ở phía đông Ukraine và ngăn chặn nước này gia nhập NATO. Moscow cũng bày tỏ mong muốn Ukraine sẽ trở thành một nhà nước liên bang. Tuy nhiên, những yêu cầu của Nga đã bị chính phủ Ukraine từ chối.
Ngoài ra, về phần mình, Ngoại trưởng Ukraine Deshchytsia nhấn mạnh, Kiev vô cùng quan ngại việc Nga tập trung quân gần biên giới 2 nước và cảnh báo nguy cơ chiến tranh ngày càng tăng cao: “Khả năng xảy ra xung đột quân sự là rất cao. Chúng tôi vô cùng quan ngại về sự hiện diện mạnh mẽ của quân đội Nga tại biên giới phía đông của chúng tôi”.
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) gặp và thảo luận với người đồng cấp Ukraine, Ngoại trưởng Andriy Deshchytsia (trái).
Đứng về phía Ukraine, NATO cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự hiện diện của Quân đội Nga tại biên giới với Ukraine. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nhấn mạnh, họ đã có mọi kế hoạch để bảo vệ các nước thành viên trong liên minh.
“Chúng tôi rất bận tâm về việc Nga tập trung quân dọc theo biên giới với Ukraine. Tất cả các đồng minh NATO có thể hiện tâm, chúng tôi có khả năng phòng thủ hiệu quả. Chúng tôi đã có mọi kế hoạch để bảo vệ hiệu quả các đồng minh của chúng tôi”, ông Rasmussen tuyên bố.
Bạch Dương (theo DLM)

Bình luận(0)