“Châu Âu bên bờ vực chiến tranh lớn nhất kể từ 1945”

Google News

(Kiến Thức) - Giáo sư quân sự John Schindler nhận định, châu Âu sẽ đối diện với cuộc chiến tranh lớn nhất kể từ 1945 giữa Nga-Ukraine.

Phỏng đoán trên của học giả Schindler khá tương đồng với cảnh báo của một vị chỉ huy liên minh NATO ở châu Âu nhân chuyến thăm Nhà Trắng. Theo đó, vị này lên tiếng báo động về sự tập trung binh lực quy mô lớn của Nga dọc theo đường biên giới tiếp giáp với miền đông Ukraine.
“Cho tới cuối tuần này, cuộc chiến lớn nhất châu Âu kể từ năm 1945 sẽ bắt đầu, hoặc Tổng thống Putin sẽ ra lệnh rút quân ở biên giới về nhà”, Giáo sư John Schindler thuộc Học viện Hải quân, Đại học Boston tuyên bố.
Binh lính Nga hiện diện ở Perevalnoye, gần thủ phủ Simferopol của Crimea.
Vị chuyên gia chiến tranh này đã đăng tải những dòng cảnh báo của mình trên trang cá nhân Twitter. “Nhiều người cá cược nhau về cuộc xâm lược này. Chỉ có ông Putin hiểu rõ nhất về tình hình này. Song, cả thế giới cũng sẽ sớm biết điều đó".
Phương Tây cũng đưa ra tuyên bố rằng, 30.000 binh sĩ tinh nhuệ nhất của Nga hiện diện ở khu vực này. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy, chính quyền Moscow còn điều thêm 50.000 quân nữa trong một vài ngày tới.
Cùng với đó, chuyên gia John Schindler đưa thêm một số thông tin về lực lượng binh lính Nga hiện hữu ở dọc biên giới Ukraine. Theo đó, số binh sĩ này không phải là nhóm tân binh. Một số thông tin từ các cơ quan tình báo cho hay, những quân nhân thuộc các đơn vị bộ binh cơ giới hay các xe tăng được đào tạo tốt nhất đã được điều tới đó.
Tổng thống Putin dùng ống nhòm theo dõi cuộc diễn tập của các binh sĩ trong lần huấn luyện ở Siberia.
Họ hành quân từ các doanh trại ở Moscow để tới các khu lều trại quay sang phía Ukraine. Thậm chí, một vài báo cáo chưa được xác thực ở giai đoạn này còn chỉ ra, Nga lên kế hoạch xây dựng một bệnh viện dã chiến ở ngay khu biên giới đó để chữa trị cho các binh lính bị thương.
Mặt khác, cộng đồng dư luận cũng hướng tới một số thông tin liên quan khác. Tài hùng biện của Tổng thống Putin là một trong những điều đáng bàn tới trong thời điểm nhạy cảm này. Theo đó, vị Tổng thống Nga đã công khai tuyên bố rằng, cộng đồng công dân nói tiếng Nga ở Ukraine đã bị đối xử “tàn bạo”. Dự luận không ngừng nghi ngờ, đó lại là một viện cớ khác của ông Putin để giải thích cho tấn công quân sự lần này.
Mặc dầu Nga luôn khẳng định, sự tăng quân ở biên giới Ukraine để tham gia cuộc tâp trận mùa xuân. Song, các quan chức an ninh Mỹ chỉ ra rằng, số lượng binh sĩ Nga ở đó dường như vượt xa so với quân số cần thiết cho một cuộc diễn tập thông thường. Và không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy lính Nga đang thực hiện các bài tập của mình.
Thanh Nga (theo Hot News)

Bình luận(0)