Mất bao lâu để NATO giành lại Crimea từ Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Pravda dẫn lời chuyên gia Nga nhận định NATO sẵn sàng tấn công Nga để giành lại Crimea trong vòng 2 năm tới.

Với những diễn biến mới đây, phương Tây đe dọa áp đặt thêm lệnh trừng phạt lên Nga nếu như nước này không ngăn chặn tình trạng vũ khí và binh sĩ ồ ạt vượt biên giới sang Ukraine. 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tuyên bố: “Mỹ đã chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga. Các biện pháp trừng phạt sẽ nhanh chóng được đưa ra”. 
Theo bà, Washington hi vọng nhận thấy các động thái tích cực từ Moscow trong việc xuống thang tình hình ở Ukraine. Cùng với đó, ngoại trưởng các nước thành viên NATO cũng nhóm họp ở thủ đô Brussels (Bỉ) để xây dựng cách tiếp cận chung với Nga.
Mới đây, Ukraine đã tố Nga đưa phi đội chiến đấu cơ MiG-29 tới khu vực Rostov, cách biên giới Ukraine 30 Km.
Trao đổi về những đe dọa mới này, Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Nga và cũng là Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính trị, nhà khoa học chính trị Sergei Markov đã có cuộc trả lời phỏng vấn tờ Pravda để nhận định xem liệu Washington và EU có thể quyết định áp đặt gói trừng phạt thứ ba lên Nga hay không.
Trong cuộc đối thoại, phóng viên đã dẫn lại một tuyên bố của Tổng thống Nga Putin ở Vienna rằng, các cuộc đàm phán hòa bình không nhằm giải trừ quân bị ở đông nam Ukraine. Vì vậy, những mong muốn của người Mỹ chưa chắc được hoàn thành. 
Trả lời câu hỏi này, ông Markov khẳng định rằng, các biện pháp trừng phạt mới sẽ được áp dụng: “Tôi nghĩ rằng, các biện pháp này trừng phạt của Mỹ sẽ được tăng cường. Có một cuộc đấu tranh giữa phe ủng hộ hòa bình và phe ủng hộ chiến tranh ở Washington. Phe ủng hộ chiến tranh cho rằng, chính phủ Nga sợ lệnh trừng phạt. Vì thế, các biện pháp trừng phạt này phải được áp dụng như một công cụ chính gây ảnh hưởng lên Nga”.
Cùng với đó, ông Markov còn nêu ra ý đồ của phương Tây nhằm lấy lại Crimea. “Rõ ràng có một mục tiêu toàn cầu ẩn giấu đằng sau những việc làm của Mỹ ở Ukraine. Tôi nghĩ rằng, kế hoạch này sẽ bao gồm các bước sau. Họ sẽ tiến hành cuộc tuyên truyền chống lại Nga một cách mạnh mẽ ở Ukraine. Họ sẽ làm cho người Ukraine ghét nước Nga, ghét người Nga và mọi thứ liên quan tới Nga. Họ sẽ sử dụng lực lượng cực đoan hay lực lượng khủng bố ở Ukraine để đàn áp tất cả các lực lượng chống đối. Sau đó, trong vòng 2 năm tới, sau khi chuẩn bị sẵn sàng, quân đội NATO sẽ được họ điều tới để tấn công Nga hòng giành lại bán đảo Crimea”.
Thanh Nga (theo PV)

Bình luận(0)