Hãi hùng nhà tù giam giữ hàng nghìn tay súng IS

Google News

Shahan Choudhury và Ibrahim Ageed là 2 cựu tay súng IS người Anh đang bị giam giữ trong nhà tù Panorama ở thành phố Hasakah, Syria.

Daily Mail đưa tin, Shahan Choudhury và Ibrahim Ageed, hai người Anh đã bị tước quyền công dân, nằm trong số 4.000 phần tử IS đang bị giam giữ trong nhà tù được cho là "tồi tệ nhất thế giới".
Nhà tù Panorama đang được Lực lượng Dân chủ Syria quản lý. Các chuyên gia an ninh lo ngại rằng việc giam giữ quá nhiều kẻ khủng bố cực đoan tại nơi này là một sai lầm lớn, bởi vì nếu những kẻ này có thể khống chế cai ngục, chúng sẽ tạo thành một đội quân khủng bố gồm 4.000 người. Được biết, khoảng 400 tù nhân đã trốn thoát khỏi cơ sở này vào tháng 1 năm 2022.
Hai hung nha tu giam giu hang nghin tay sung IS
Khoảng 400 tù nhân đã trốn thoát khỏi nhà tù này vào tháng 1 năm 2022. Ảnh: Twitter. 
Trong số những người bị giam trong nhà tù Panorama có Shahan Choudhury, 37 tuổi đến từ phía đông London, và Ibrahim Ageed, 29 tuổi. Cả hai đều đã bị giam giữ được 5 năm.
Choudhury bị bắt vào năm 2019. Vào thời điểm đó, anh ta đang đào mộ cho các chiến binh thánh chiến chết trong cuộc giao tranh ác liệt ở Baghouz. Vợ của Choudhury, Mahek, người cũng đã bị tước quyền công dân Anh, đang bị giam trong một trại tị nạn.
Theo báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế, các tù nhân trong nhà tù Panorama không được tiếp cận lương thực và chăm sóc y tế đầy đủ.
Trong một báo cáo, tổ chức nhân quyền cho biết: "Những đối tượng bị giam giữ tại Panorama đã bị từ chối tiếp cận thực phẩm đầy đủ và chăm sóc y tế dẫn đến ốm đau bệnh tật, bao gồm cả đợt bùng phát bệnh lao nghiêm trọng đã diễn ra trong nhiều năm. Nếu không được điều trị, bệnh lao sẽ gây tử vong trong 50% trường hợp".
Choudhury nói với The Times: "Tôi rất hối hận, tôi không biết mọi chuyện lại trở nên tồi tệ đến thế này. Tôi sẽ quay lại và chịu án chung thân trong nhà tù ở Anh nếu họ cho phép tôi. Nhưng có lẽ họ sẽ không làm vậy nên tôi sẽ đi bất cứ đâu. Tôi chỉ muốn rời đi".
Chính phủ Anh cũng cho biết họ không có kế hoạch cho phép hồi hương các tay súng thánh chiến này.
Thiếu tướng Mỹ Joel Vowell đã cảnh báo rằng việc chứa quá nhiều kẻ khủng bố nguy hiểm tại một địa điểm là một mối đe dọa an ninh.
Dù vậy, theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, Chính phủ Anh đã cung cấp 15 triệu bảng tiền mặt để mở rộng nhà tù.
"Ưu tiên của chúng tôi vẫn là sự an toàn và an ninh của Vương quốc Anh. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ Vương quốc Anh khỏi những kẻ gây ra mối đe dọa cho an ninh của chúng tôi", người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Anh nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Cuộc sống trong siêu nhà tù "không thể trốn thoát" gây ám ảnh

 

An An (Theo Daily Mail)

>> xem thêm

Bình luận(0)