Chủ tịch Tập Cận Bình: Tổng thống Putin là "bạn tốt nhất"

Google News

Động thái "ngoại giao gấu trúc" của nhà lãnh đạo Trung Quốc được Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan nghênh là tín hiệu thắt chặt niềm tin và tôn trọng lẫn nhau giữa hai cường quốc.

Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm Nga kéo dài từ ngày 5-7/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tặng hai con gấu trúc Ru Yi và Ding Ding cho sở thú Moscow, theo Reuters.
Trung Quốc đã thông báo tặng gấu trúc cho Nga từ cuối tháng 4, sau chuyến viếng thăm của Tổng thống Putin đến Bắc Kinh. Chuyến thăm của ông Tập và ông Putin đến sở thú Moscow ngày 5/6 vừa qua là lần đầu tiên chuồng nuôi gấu trúc mở cửa cho người dân Nga tham quan.
Chu tich Tap Can Binh: Tong thong Putin la
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sở thú Moscow ngày 5/6. Ảnh: Reuters.
Ru Yi và Ding Ding sẽ ở lại nước Nga trong 15 năm. Bắc Kinh đồng ý cho sở thú Moscow mượn hai con gấu trúc này trong khuôn khổ dự án phối hợp nghiên cứu.
"Trong hơn sáu năm qua, chúng tôi đã gặp nhau gần 30 lần. Tổng thống Nga Putin vừa là người đồng cấp tốt, vừa là người bạn tốt nhất của tôi", cổng thông tin điện Kremlin đăng lại phát biểu của ông Tập.
Tổng thống Putin cũng gửi lời cảm ơn chính phủ Trung Quốc đã tin tưởng gửi gấu trúc tại sở thú Moscow.
"Đây là cử chỉ cho thấy rõ sự tôn trọng và tin tưởng mà các bạn dành cho nước Nga. Chỉ cần nói về gấu trúc, chúng ta sẽ luôn kết thúc câu chuyện với nụ cười tươi trên môi. Chúng tôi xin nhận món quà này mọi sự tôn trọng và chân thành cảm ơn", Tổng thống Putin chia sẻ.
"Những con vật này được xem như biểu tượng quốc gia của Trung Quốc. Chúng tôi đánh giá rất cao cử chỉ hữu nghị này", ông nhận định.
Chu tich Tap Can Binh: Tong thong Putin la
 Hai nhà lãnh đạo chụp ảnh cùng trẻ em đến dự lễ ra mắt khu chuồng dành cho Ru Yi và Ding Ding ở sở thú Moscow. Ảnh: Reuters.
Trước khi đến thăm sở thú của thủ đô nước Nga, hai nhà lãnh đạo có cuộc thảo luận về thắt chặt quan hệ hai nước. Cả hai hứa hẹn đẩy mạnh hợp tác kỹ thuật quân sự song phương. Ông Tập cũng sẽ tham dự diễn đàn kinh tế của Nga tại St.Petersburg vào cuối tuần này.
Hai nhà lãnh đạo còn chứng kiến lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác giữa các đại diện doanh nghiệp của hai nước.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Nga giữa bối cảnh cả hai cường quốc đang chịu nhiều sức ép từ các nước phương Tây. Trong khi quan hệ giữa Moscow và phương Tây ở mức thấp như giai đoạn vừa kết thúc Chiến tranh Lạnh, Bắc Kinh đang loay hoay với cuộc chiến thương mại và va chạm chiến lược ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với Washington.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Lê Thanh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)